“อภิสิทธิ์” จี้ ศปภ.สร้างความชัดเจนให้ประชาชนที่จมน้ำ

“อภิสิทธิ์” จี้ ศปภ.สร้างความชัดเจนให้ประชาชนที่จมน้ำ

“อภิสิทธิ์” ผิดหวังการทำงาน ศปภ. จี้ส่งสัญญาณให้ชัด คลายปมให้คนที่ต้องจมน้ำนานแทนคนกรุง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งบริเวณคันกั้นน้ำ จนมีการปิดทางด่วนโทลล์เวย์ประท้วงว่า ปัญหาเหล่านี้ยังไม่จบและรู้สึกผิดหวังกับคำตอบของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่ไม่ตระหนักในความรับผิดชอบของ ศปภ.ในการดูแลเพื่อให้การบริหารจัดการมีความชัดเจนสำหรับประชาชน และ ศปภ.ต้องถือเป็นหน้าที่ของตัวเองในการที่จะต้องไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนด้วยกัน ระหว่างท้องถิ่นและคนทำงาน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะ ศปภ.ยังไม่มีความชัดเจนในการคลี่คลาย

โดยคนที่จมน้ำมานาน 2 เดือน ก็ยังไม่เห็นทางออก และเห็นอุปสรรคที่ขวางกั้นน้ำอยู่ จึงออกมาเรียกร้อง ดังนั้น ศปภ.จะต้องเข้าไปดูแลและจัดการปัญหานี้อย่างเป็นระบบ โดยส่งสัญญาณให้ชัดว่าจะแก้อย่างไร ไม่ใช่รอให้มีการชุมนุมแล้วจึงไปดูแล

“ผมฟังจากคำตอบของ ศปภ. คงมีความพยายามที่จะหนีปัญหา และโยนปัญหาให้ท้องถิ่นปฏิบัติแทน และขณะนี้อำนาจอยู่ที่นายกรัฐมนตรี อย่าลืมว่ามีการประกาศใช้กฎหมายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาตรา 31 และเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ผมพบกับผู้ว่าฯ กทม.ท่านก็บอกว่ามีคำสั่งของรัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรีชัดเจนว่าให้ผู้ว่าฯ กทม.ดูว่าการเปิดประตูระบายน้ำไม่กระทบพื้นที่ กทม. ท่านก็ทำอย่างอื่นไม่ได้ แต่ถ้าจะแก้ปัญหาให้เป็นระบบ กทม. และนายกฯ จะต้องตัดสินใจ คือ ถ้าเป็นผมต้องจัดให้มีการประชุมกันแล้วว่า ในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด รวมทั้งหน่วยงานที่มีศักยภาพในการดึงน้ำ เพื่อระบายไปสู่ทะเลจะทำกันอย่างไร จากสถานการณ์ ไม่ใช่ปล่อยให้สถานการณ์เป็นเรื่องที่ทำกันไปวันต่อวัน แม้กระทั่งกรณีของบิ๊กแบ็กเอง ขณะนี้ต้องอยู่ในวิสัยที่ประเมินได้ว่าการเปิดการปิด การขยับแนวการรื้อจะมีผลอย่างไร จะได้ตัดสินใจได้ถูกต้อง”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับมาตรการเยียวยาให้กับประชาชนผู้รับน้ำนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

วันนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน บอกแต่ว่ายังศึกษาอยู่  ซึ่งทางพรรคได้เสนอทางออกไปแล้วว่า จะพิจารณาจากระยะเวลาที่เดือดร้อนก็ได้ แต่ควรต้องทำความชัดเจนโดยเร็ว ไม่ควรกังวลเรื่องวงเงิน เพราะมีหลายรายการที่สามารถทบทวนปรับมาใช้ได้

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ศปภ. ปล่อยให้มีม็อบเพื่อให้มากดดันผู้ว่าฯ กทม. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาเล่นการเมืองตอนนี้ เพราะปัญหาน้ำท่วมไม่ใช่ปัญหาของที่ใดที่หนึ่ง แต่เป็นปัญหาของประเทศ และทุกคนก็บอกว่าจะฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน แต่รัฐบาล และ ศปภ.ขณะนี้พยายามแบ่งแยกคน ซึ่งถือว่าไม่มีความรับผิดชอบในการทำงานเพื่อส่วนรวม ดังนั้น ขอย้ำว่ารัฐบาลพูดนโยบายปรองดอง ไม่ควรนำน้ำมาเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งตรงนี้.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์