อภิสิทธิ์ ขอตามดู ทักษิณ วางมือ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าคงไม่มีเหตุการณ์อะไรที่วุ่นวาย

เพราะทุกอย่างดำเนินการไปตามกระบวนการ ส่วนการที่ พ.ต.ท. ทักษิณจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ นั้นก็ถือเป็นสิทธิ เพราะเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมา คงอยากใช้ชีวิตตามปกติ จะไปจำกัดสิทธิของท่านคงไม่ถูกต้อง เพียงแต่ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท. ทักษิณ จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองตามมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ตราบเท่าที่ พ.ต.ท.ทักษิณใช้สิทธิตามปกติ ก็ไม่มีปัญหาอะไร และ พ.ต.ท.ทักษิณก็บอกว่าไม่ยุ่งกับการเมือง เราจะติดตามดูต่อไป

ส่วนคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณจะเชื่อถือได้หรือไม่ อยู่ที่การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ต้องพิสูจน์การกระทำของตัวเองอยู่แล้ว

ฉะนั้นในช่วงนี้ควรปล่อยให้เป็นการดำเนินการไปตามปกติอย่าปล่อยให้เกิดความวุ่นวายตามมา และเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่อยากเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งของคนในสังคม เพราะฉะนั้น เมื่อวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้สิทธิกลับมาและใช้ชีวิตในฐานะคนไทย เราก็พยายามช่วยกันให้อยู่ในระดับนี้ ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย
 

เตือนอย่าสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่คนในวงการเมืองไปต้อนรับการ กลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เป็นความผูกพันส่วนตัว เราจะไปห้ามเขาคงไม่ได้ แต่คนเหล่านั้นควรระมัดระวังไม่ให้นำไปสู่เรื่องอื่น ส่วนรัฐมนตรีที่ไปร่วมต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณด้วยนั้น ถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงนักการ เมืองที่มีความผูกพันกับ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ ในการวางบทบาทเพื่อไม่ให้เกิดเงื่อนไขความขัดแย้ง

นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเอง และรู้ขอบเขตของการใช้สิทธิของตัวเอง บ้านเมืองจะไม่มีปัญหา การรักกันชอบกัน หรือคนที่ไม่ชอบก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ถ้าเราช่วยกันทำให้สังคมสามารถจัดการกับเรื่องเหล่านี้ โดยไม่เป็นปัญหาความขัดแย้ง หรือความรุนแรง จะทำให้สังคมของเรามีความเข้มแข็งมากขึ้น และทุกคนก็จะได้ประโยชน์ แต่ถ้าเราไม่สามารถบริหารจัดการตรงนี้ได้ สุดท้ายความเดือดร้อนก็ตกอยู่ที่ประชาชน ที่จะมีความทุกข์จากปัญหาที่สะสม และความขัดแย้งที่เกิดขึ้น  


เมื่อถามว่า รัศมีของ พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะไปบดบังการทำหน้าที่ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

นายอภิสิทธิ์ตอบว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น นายกฯยังคงเป็นนายสมัครอยู่ และตรงนี้ถือว่าเป็นสิ่งท้าทายนายสมัคร ก็ให้กำลังใจนายสมัครว่า ต้องดำรงสถานะเป็นตัวของตัวเองใช้อำนาจในความรับผิดชอบเพื่อรักษาระบบการได้มาของตำแหน่งนายกฯ คิดว่าการบริหารประเทศในอนาคตจะยากลำบากหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เป็นความท้าทายเช่นกัน แต่เชื่อว่านายสมัครทราบอยู่แล้ว ตั้งแต่วันที่รับตำแหน่งว่า ต้องมีเงื่อนไขแบบนี้เกิดขึ้น ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการปรับ ครม. ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณกลับมานั้น คิดว่าไม่น่าจะไปถึงขนาดนั้น เพราะอยู่ที่นายกฯเป็นคนตัดสินใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์