“อภิสิทธิ์” ขวางถกรธน.สัปดาห์ละ 3 วัน

“อภิสิทธิ์” ขวางถกรธน.สัปดาห์ละ 3 วัน

วานนี้ (1 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะให้งดการถ่ายทอดสดการประชุมรัฐสภาพิจารณาร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรื่องการถ่ายทอดสดเป็นอำนาจหน้าที่ของประธานโดยตรง ถ้าเห็นว่านสมควรว่าต้องมีการถ่ายทอดสดก็ดำเนินการได้ทันที และตนคิดว่าไม่ควรจำกัดสิทธิ์ของประชาชนในการรับรู้ เพราะเป็นการแก้ไขกฎหมายสูงสุด ถ้ารัฐบาลต้องการให้ประชาชนตื่นตัว สนใจกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้รู้ว่ารัฐสภากำลังพิจารณากันอย่างไร ก็ต้องถ่ายทอดสด ทั้งนี้ยืนยันว่าจะมีการถ่ายทอดหรือไม่ ไม่มีผลต่อการอภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเราจะยืนยันตามที่ได้มีการสงวนคำแปรญัตติเอาไว้ แต่คงจะมีผลต่อฝ่ายรัฐบาลที่ต้องการประท้วงออกทีวี ดังนั้นหากประธานสภาเห็นว่าควรถ่ายทอดสดสามารถดำเนินการได้ ไม่ควรโยนให้วิป 3 ฝ่ายเจรจากัน เพราะมีอำนาจหน้าที่อยู่แล้วในการเผยแพร่การประชุมสภาในการขอความร่วมมือไปยังช่อง 11 จะโยนว่าไม่ใช่หน้าที่ตัวเองไม่ได้ เพราะทุกครั้งที่มีการประชุมจะเห็นว่าประธานแจ้งต่อที่ประชุมว่าจะถ่ายทอดหรือไม่

“พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าอภิปราย ดังนั้นหากคิดว่าไม่ถ่ายทอดสดแล้วจะทำให้ใช้สิทธิ์น้อยลงคงไม่ใช่ เพราะพรรคจะทำหน้าที่ โดยที่ไม่หวังจะออกทีวี แต่คิดว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่ควรรับทราบ เพราะกำลังมีการจัดทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ประชาชนเจ้าของประเทศควรได้รับทราบว่าวิธีการและแนวทางที่ทำอยู่เป็นอย่างไร หากรัฐบาลต้องการเดินหน้ารวดเร็วขึ้น วิป 3 ฝ่ายและคณะกรรมาธิการฯน่าจะคุยเรื่องเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญที่อาจจะปรับปรุง ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายก็จะทำให้เดินได้เร็วขั้น ซึ่งตนได้เสนอต่อนายสมศักดิ์ ไปแล้ว โดยประธานสภาก็รับจะไปหารือกับฝ่ายต่าง ๆ แต่ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงเลย พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องใช้สิทธิ์เป็นปากเสียงของประชาชนที่กังวลต่อการรื้อรัฐธรรมนูญครั้งนี้ โดยในชณะนี้ยังเหลือการพิจารณาอีก 10 มาตรา มีผู้รออภิปรายหลายร้อยคน คิดว่าคงจะใช้เวลานานพอสมควร และคงตอบยากว่าจะใช้เวลาไปถึงเดือนมิ.ย.อย่างที่บางฝ่ายออกมาวิเคราะห์หรือไม่” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การที่กรรมาธิการฯเสียงข้างมากบางคนเสนอว่าควรจะมีการพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญสัปดาห์ละ 3 วัน

ต่อจากนี้นั้น ตนคิดว่าเมื่อมีการเปิดสมัยประชุม สภาก็ควรทำงาน เพราะยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และผู้แทนก็อยากถามกระทู้ ดังนั้นถ้าจะใช้เวลาเพียงเพื่อแก้รัฐธรรมนูญไปเรื่อย ๆ ก็เท่ากับเปิดสภาเพื่อรองรับการแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียว แต่ขณะที่ขอขยายสมัยประชุมกลับระบุในพ.ร.ฎ.ว่าจะพิจารณากฎหมายที่คั่งค้าง ตนจึงหวังว่าน่าจะมีการตกลงกันได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์