อภิสิทธิ์ จี้ สมคิด ล้างภาพ ทักษิโณมิกส์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


กล่าวในรายการ ข่าวยามเช้า ทางคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม 101 เมกกะเฮิร์ตซ์ ถึงการที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาเป็นประธานประสานงานเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ว่า ตนรู้สึกแปลกใจ เพราะแม้นายกฯกับนายสมคิด จะรู้จักกันเป็นการส่วนตัว และนายกฯอาจจะมองเห็นความสามารถของนายสมคิดก็ตาม แต่ถ้ามองกันในเชิงอุดมการณ์และจุดยืน ก็เข้าใจยาก


อย่างไรก็ตาม


เป็นสิทธิ์ของนายกฯในการตัดสินใจว่าจะแต่งตั้งใคร ขณะที่การที่ใครจะอาสาตัวเข้ามาทำงานก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้เช่นกัน ทั้งนิ้ สิ่งที่ต้องช่วยกันคลี่คลายนั้น ทั้งในส่วนของนายกฯและตัวของนายสมคิด คือ

1.การที่นายกฯและนายสมคิด จะต้องแสดงตัวให้ชัดว่าการแต่งตั้งดังกล่าวจะไม่กระทบต่องานตรวจสอบทุจริตของ คตส. ในเรื่องที่นายสมคิดถูกพาดพิงว่าเกี่ยวข้อง เพราะเมื่อนายสมคิดมีตำแหน่งขึ้นมาก็อาจทำให้คนที่จะต้องให้ความร่วมมือหรือการทำหน้าที่ในการตรวจสอบนั้นได้รับผลกระทบได้ แต่นายสมคิดก็จะต้องพิสูจน์ตัวเองด้วย




2.นายสมคิดต้องเร่งทำความเข้าใจต่อต่างประเทศและคนในประเทศว่าาขณะนี้คิดอย่างไรกับทักษิโณมิกส์ เพราะที่ผ่านมา นายสมคิดถือเป็นมือขวาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในการขับเคลื่อนทักษิโณมิกส์ที่อยู่ต่างสุดขั้วกับเศรษฐกิจพอเพียง และ

3.นายกฯต้องมีความชัดเจน และให้ความมั่นใจว่าการทำงานกับทีมเศรษฐกิจจะมีระบบ ซึ่งทำให้การทำงานทุกฝ่าย เป็นไปได้ด้วยดี แม้นายกฯจะบอกว่านายสมคิดจะไม่ทำเรื่องนโยบายเลยก็ตาม ซึ่งคงเป็นไปได้ยากในการบริหารจัดการตรงนี้จึงต้องทำให้ชัด มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นบั่นทอนทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนคนที่มองในเชิงการเมือง โดยเฉพาะคนที่กังวลว่าการแต่งตั้งนี้จะเป็นการสืบทอดอำนาจนั้น ตนคิดว่าอย่าไปกังวลในประเด็นนี้มาก เพราะเป็นเรื่องที่จะต้องมาว่ากันอีกยาว ไม่ว่าจะในเชิงของโครงสร้าง หรือการแข่งขันทางการเมืองวันข้างหน้า ซึ่งเมื่อเรามีกติกาใหม่ขึ้นมา ก็ขอให้เป็นการแข่งขันที่เป็นธรรม






ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์