“อภิวันท์”ถอนตัวชิงเก้าอี้ปธ.สภา


“อภิวันท์” ถอนตัวชิง ปธ.สภา หวังเป็นจุดเริ่มต้นความปรองดอง “พร้อมพงศ์” ชี้รู้ตัวประธานสภา-รองฯ พรุ่งนี้

เมื่อวันนี้ (31 ก.ค.) เวลา 12.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าว ขอถอนตัวจากการเป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งดังกล่าว และ 4 ปีที่ผ่านมา ที่ทำหน้าที่เป็นรองประธานสภานั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม ยึดหลักความเป็นกลาง และหลักของกฎหมาย โดยพยายามประสานงานให้การประชุมสภาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ แต่เมื่อมี ส.ส.พรรคการเมืองพรรคอื่นบางคน รวมถึงประชาชนบางส่วนที่มีความรู้สึกไม่สบายใจ หากตนมาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมไปถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น เพื่อสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่ายได้สบายใจ จึงขอถอนตัวจากการเป็นผู้เข้าชิงประธานสภา โดยจะขอแสดงความจำนงนี้ต่อที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย อีกครั้งในวันที่ 1 ส.ค. ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยังมีบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเหมาะสมทำหน้าที่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดีหลายคน ทั้ง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น และ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี

“ผมพร้อม และยินดีที่จะทำงานในฝ่ายบริหาร หรืองานใด ๆ ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เห็นสมควร ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความกรุณากับผม และผมขอความกรุณาพี่น้องประชาชนทุกท่าน ให้การสนับสนุนบุคคลที่พรรคเพื่อไทยมีมติเลือกให้เป็นประธานสภาด้วย เพื่อนำไปสู่ความปองดอง และความสบายใจในการปฏิบัติงานของประธานสภาคนใหม่” พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ลาออก เป็นเพราะถูกกดดันจากกลุ่มอำมาตย์หรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ไม่มี ส่วนสาเหตุที่ขอถอนตัว เพราะมีความประสงค์ให้ประเทศเดินไปด้วยความจงรักความสามัคคี เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของรัฐบาลชุดใหม่ และไม่ได้แจ้งให้ผู้ใดรับทราบนอกจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับตนว่า ขอขอบคุณ

เมื่อถามว่า จะรับตำแหน่งในฝ่ายบริหารแทนหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เป็นฉันทานุมัติของว่าที่นายกฯ และหัวหน้าพรรค และจะให้ตนไปดำรงตำแหน่งอะไรก็พร้อม เพื่อคนส่วนใหญ่

เมื่อถามว่า ส่วนตัวเห็นว่าบุคคลใดมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ผู้เข้าชิงที่เหลือต่างมีความรู้ ความสามารถที่เหมาะสม

เมื่อถามว่า ถอนตัวครั้งนี้ จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้กับแกนนำคนเสื้อแดงไม่ให้ตับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า การถอนตัวของตนเป็นเรื่องส่วนตัว ดังนั้น การพิจารณาของบุคคลต่าง ๆ เป็นเรื่องส่วนตัวที่แต่ละคนจะพิจารณาอย่างไร

ด้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึง กรณีความชัดเจนในเรื่องการวางตัวประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ในวันที่ 1 ส.ค.จะมีความชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายยงยุทธ จะนำรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมเข้าสู่ที่ประชุมของพรรค ในเวลา 09.30 น. เพื่อแจ้งให้ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย รับทราบ ก่อนจะไปเป็นมติของพรรคในการโหวตเลือกประธาน และรองประธานสภา ในการประชุมสภาในวันที่ 2 ส.ค. โดยส่วนตัวขอชื่นชมการเสียสละของ พ.อ.อภิวันท์ ที่มีผลงานการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และรองประธานสภาในช่วงที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี การที่ขอถอนตัวจากการเป็นผู้เข้าชิงประธานสภา เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทยมีเอกภาพ มีความรัก สามัคคี อะไรที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ หรือมีการชี้แนะต่อสังคมวันนี้ สมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่ต้องรอให้ใครกดดัน หรือรอให้ใครบอก พ.อ.อภิวันท์ แสดงความเป็นสุภาพบุรุษทางการเมืองออกมาให้เห็น และนายยงยุทธกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทราบแล้ว พร้อมกล่าวชื่นชม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์