อภิรักษ์เร่งผลักดันกทม.เป็นเมืองน่าอยู่ หลังสิงคโปร์คว้าที่34-โตเกียว35จากทั่วโลก

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังพิธีเปิดสถาบันพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร ที่ สำนักผังเมือง เขตดินแดง ว่า

สถาบันพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร ตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานด้านการศึกษา ค้นคว้า พัฒนา วิจัย เผยแพร่ข้อมูล รวมทั้งให้บริการความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองอย่างครบวงจรให้แก่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศ และมหานครทั่วโลก โดยมี รศ.ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นประธานกรรมการสถาบันพัฒนาเมือง ทั้งนี้มีแผนจัดกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่องโดยดึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตลอดจนภาคประชาชนเข้าร่วม เพื่อทราบถึงยุทธศาสตร์และมีส่วนในการกำหนดแผนพัฒนาเมืองกรุงเทพฯระยะยาว 12 ปี

โดยเบื้องต้นได้ศึกษาและกำหนดแผนพัฒนาเมืองในระยะสั้น ปี 2552-2555 ภายใต้วาระกรุงเทพสีเขียว ใน 5 ด้าน ได้แก่

1.สังคมสีเขียว ด้วยการรณรงค์ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนเพื่อลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนตัว ลดมลภาวะเป็นพิษสาเหตุภาวะโลกร้อน 2.สุขภาพอนามัย ให้ประชาชนทุกคนสุขภาพแข็งแรงได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย 3.กรีนโซน กำหนดโซนรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียว เช่น สุขุมวิท สีลม สาทร ถนนวิทยุ รวมทั้งฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา และรณรงค์ปลูกต้นไม้ในกรุงเทพฯให้มากขึ้น 4.ชุมชนสีเขียว รณรงค์ส่งเสริมชุมชนสีเขียวด้วยการดึงการมีส่วนร่วม 5.เศรษฐกิจสีเขียว ให้ความสำคัญในระดับภูมิภาค ผลักดันให้กรุงเทพฯติดอันดับเมืองน่าอยู่ทั่วโลกที่สำรวจโดย บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของสหรัฐอเมริกา (MERCER HUMAN RESOURCE CONSULTING) ซึ่งปัจจุบันเมืองที่ติดอันดับต้นๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในทวีปยุโรป เช่น เมืองซูริค เจนนิวา แวนคูเวอร์ ที่ติดอันดับ 1-3 ตามลำดับ

สำหรับทวีปเอเชีย มีเมืองสิงค์โปร์ลำดับ 34 โตเกียวลำดับ 35 ส่วนกรุงเทพยังไม่ติดอันดับที่ได้รับการประกาศ

จึงถือเป็นเรื่องที่ท้าทายของกทม.ที่จะเร่งพัฒนาเมืองให้ติดอันดับการสำรวจ โดยสถาบันพัฒนาเมืองจะเป็นองค์กรกลางที่ให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการมหานครและเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนด้านวิชาการเพื่อให้กทม.เป็นศูนย์กลางมหานครของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์