อภิรักษ์เปิดศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 10.00 น.

ก่อนการเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยนั้นจะมีการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ มาเชื่อมโยงกับผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ส่วนหน้าและภาคประชาชน ที่ได้มีการเปิดเว็บไซด์
www.thaiflood.com  เอาไว้รองรับ  เพื่อพิจารณาถึงความช่วยแหลือเฉพาะหน้าเร่งด่วนที่มีการร้องเรียนเข้ามา โดยเฉพาะการรับมือน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ที่ระดับน้ำจะขึ้นสูงในวันที่ 26-27 ต.ค. และพื้นที่น้ำท่วมต่อเนื่อง ซึ่งจะต้องให้การช่วยเหลือเพราะถือว่าเป็นผู้ประสบภัยกลุ่มที่หนักที่สุดเพื่อนำข้อเสนอะต่างๆ เข้าหารือกับคณะกรรมการอำนวยการกำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) ที่นายกรัฐมนตรีจะมาร่วมประชุมในช่วงบ่ายวันที่ 25 ตุลาคม และนำข้อสรุปต่างๆ เข้าเสนอต่อที่ประชุม ครม. ในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่

งขณะนี้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนเรือ และกระสอบทรายเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการพิจารณาอย่างเร่งด่วน โดยประชาชาสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วน 1111 เอสเอ็มเอส 4567891 และทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ที่จะมีการปรับผังรายการมาเกี่ยวกับการรับมือปัญหาน้ำท่วมทั้งวัน 


นายอภิรักษ์ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือต่างๆ นั้น ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้เห็นชอบในหลักการที่จะเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือน้ำท่วมจากจังหวัดและ 50 ล้านบาทเป็นจังหวัดละ 100 ล้านบาท พร้อมจะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือในส่วนของระเบียบการช่วยเหลือของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนปัญหาเรื่องการกักตุนอาหารไว้ในจุดของผู้นำชุมชนต่างๆ โดยไม่ไปถึงมือชาวบ้านที่เดือนร้อนจริงๆนั้นก็จะมีการพิจารณาเพื่อประสานงาน เพราะยังเชื่อว่าในชุมชนนั้นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนนั้นจะเป็นผู้รับรู้ถึงปัญหาความเดือดร้อนมากที่สุด และคงจะไม่มีการปรับระบบการช่วยเหลือ เพราะจะทำให้เสียเวลา แต่ก็จะมีการประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือไปถึงชาวบ้านมากที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์