อภิรักษ์ สัญญาได้กลับ3เดือนแก้ปัญหารถ-เรือดับเพลิง กกต.คาดคนกรุงใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 62%


กกต.ชวนคนกรุงใช้สิทธิ 5 ตุลาฯ คาดออกเสียงไม่น้อยกว่า 62% กกต.กทม.ส่งสำนวนร้องป้าย "อภิรักษ์" กกต.กลางชี้ 6 ต.ค. "ประพันธ์" รอสอยหลังเลือกตั้ง "อภิรักษ์" เปิดใจแจงทุกข้อกล่าวหา สัญญากลับมา 3 เดือนแก้ปัญหารถ-เรือดับเพลิง ปชป.โวยเจอวิชามารโค้งสุดท้ายโจมตีพรรค

"อภิรักษ์" เปิดใจแจงทุกข้อกล่าวหา
 
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 5 ตัดสินใจยกเลิกการไปร่วมเวทีดีเบตทุกรายการ ก่อนถึงการลงคะแนนเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคม ทั้งนี้ นายอภิรักษ์แถลงที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ตุลาคม หลังถูกผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หลายคนหาเสียงโจมตีถึงการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสระหว่างนั่งบริหารงาน กทม.ว่า ที่ผ่านมาทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส สำหรับกรณีรถและเรือดับเพลิงนั้นเป็นโครงการที่รัฐบาลในสมัยนั้นผลักดัน และดำเนินการแล้วเสร็จก่อนมารับตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.เมื่อปี 2547 ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ยืนยันว่าจะได้ใช้บริการในต้นเดือนเมษายน 2552 ขณะที่สายสุขุมวิท จาก อ่อนนุช-แบริ่ง ใช้ได้ในปี 2553
 
"เขาพูดเหมือน 4 ปีที่ผ่านมา ผมเอาเวลาไปเดินเล่น แท้ที่จริงโครงการใหญ่ๆ ที่ทำไม่แล้วเสร็จตามเวลาส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล แต่หากผมมีโอกาสอีกครั้งจะเข้ามาสานต่อโครงการที่ยังไม่เสร็จต่อ" นายอภิรักษ์กล่าว และว่า เวลา 1 เดือนที่ไม่ตอบโต้ใดๆ เพราะไม่อยากเสียเวลาในช่วงหาเสียง และที่แถลงวันนี้ไม่ใช่เพราะเหลืออด แต่เห็นว่าเหลืออีก 3 วันที่คนกรุงเทพฯจะตัดสินใจเลือกอนาคตด้วยการไปเลือกตั้ง
 
หากกลับขอ3เดือนแก้รถ-เรือดับเพลิง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากได้รับโอกาสอีกครั้งจะแก้ไขเรื่องการทุจริตใน กทม.อย่างไร นายอภิรักษ์กล่าวว่า 1.จัดระเบียบใหม่โดยดึงข้าราชการ คณะกรรมการพัฒนาเขต พัฒนาย่าน ประชาชน เข้ามีส่วนร่วมตรวจสอบโครงการ 2.เปิดให้ประชาชนสืบค้นข้อมูลทุกโครงการจากอินเตอร์เน็ต 3.ให้องค์กรภาคประชาชน เช่น สภาเยาวชน องค์กรสตรี คนพิการ มีส่วนร่วมดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้อง
 
"ขอให้สัญญาประชาคมว่าหากผมได้รับโอกาส และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้การรับรองภายใน 3 เดือน จะขอหารือกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาโครงการรถและเรือดับเพลิง ส่วนที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการสอบสวนอยู่นั้น ให้เดินหน้าต่อไป จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ และปรับปรุงพื้นผิวถนน"
ปชป.โวยโค้งสุดท้ายเจอวิชามาร
 
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในช่วง 2 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งพบมีการใช้วิชามารสกปรกมากขึ้น ด้วยการทำป้ายลอกเลียนแบบป้ายประชาสัมพันธ์ของพรรค ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์พื้นสีแดง ตัวหนังสือสีขาว มีข้อความว่า "ผมพร้อมทำงานเพื่อคน กทม.อีกครั้ง และหนึ่งเสียงของท่านสร้างอนาคตกรุงเทพฯร่วมกัน" โดยพรรคนำข้อความดังกล่าวปิดทับป้ายหาเสียงของนายอภิรักษ์ ผู้สมัครของพรรค แต่พบมีผู้ทำข้อความเลียนแบบ โดยใช้ถ้อยคำว่า "หนึ่งเสียงของท่าน สนับสนุนม็อบพันธมิตร" ไปปิดทับ ป้ายหาเสียงของนายอภิรักษ์ จึงขอเรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เบื้องหลัง

"มีทั้งใบปลิวที่จงใจให้เกิดความเข้าใจผิดในตัวนายอภิรักษ์ ซึ่งไม่สามารถนำข้อความมาเปิดเผยได้ สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงว่ามีการเอาชนะโดยไม่คำนึงถึงถูกผิด ชั่วดี"
 
ส่งคดีป้าย"อภิรักษ์"กกต.กลาง6ต.ค.
 
นายองอาจกล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยัง กกต.กทม.ให้ทำความชัดเจนเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องนายอภิรักษ์อาจถูกใบเหลือง โดยขอให้ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง เพราะเท่าที่ตรวจสอบ กกต.กทม.ยืนยันว่าไม่มีใครบอกว่านายอภิรักษ์จะได้ใบเหลือง เพียงแต่สรุปเรื่องที่นายชูวิทย์ร้องเรียนให้ กกต.กลางพิจารณาเท่านั้น 
ด้านนายพิงค์ รุ่งสมัย ประธาน กกต.กทม. กล่าวว่า จะส่งสำนวนข้อร้องเรียนของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หมายเลข 8 กรณีป้ายประชาสัมพันธ์ กทม.ให้ กกต.กลางพิจารณาในวันที่ 6 ตุลาคม แต่บอกไม่ได้ว่าจะให้ใบเหลืองนายอภิรักษ์หรือไม่
 
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับสำนวนจาก กกต.กทม. หาก กกต.กทม. ส่งเรื่องมา ก็จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน โดยต้องคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณา คงไม่สามารถพิจารณาได้ทันก่อนวันที่ 5 ตุลาคม ทั้งนี้ หากการพิจารณาพบว่านายอภิรักษ์มีความผิดจริง กกต.ก็สามารถสอยนายอภิรักษ์ได้ในภายหลัง
 
กกต.คาดใช้สิทธิไม่น้อยกว่า62%
 
นายประพันธ์ยังกล่าวถึงความพร้อมจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า กกต.กลางและ กกต.กทม. เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว คงไม่มีปัญหา เรื่องปัญหาฝนตกก็ได้มีการรับมือไว้แล้ว หากหน่วยเลือกตั้งใดเกิดน้ำท่วมย้ายหน่วยเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 62 เหมือนกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อ 4 ปีก่อน จึงเชิญชวนให้คนกรุงเทพฯ ออกไปใช้สิทธิวันที่ 5 ตุลาคม เวลา 08.00-15.00 น. และการใช้สิทธิดังกล่าวจะทำให้ต่างชาติเห็นว่าแม้การเมืองระดับชาติมีปัญหา แต่ กทม.ก็ยังมีการเลือกตั้งเพื่อบ่งบอกว่าประเทศเป็นประชาธิปไตย
 
ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การถูกตั้งข้อหากบฏทำให้ตนไม่สามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 5 ตุลาคม สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของตำรวจ ทำให้ผมต้องหมดสิทธิในการลงคะแนนเสียง และผมคงไม่สามารถท้าทายอำนาจตำรวจในการออกไปใช้สิทธิ คงต้องอยู่แต่ในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้นŽ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์