อภิชาตย้ำยังไม่ชัดรับรองตู่


ประธานกกต. คาดรู้ผล"จตุพร"บ่ายนี้ ย้ำกระแสกดดันไม่มีผลต่อการพิจารณา ส่วนหากยังไม่รับรอง จะเลื่อนอันดับหรือไม่ แค่ยิ้มแต่ไม่ตอบคำถาม

วันนี้ (29 ก.ค.) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาประกาศรับรองนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า ยังคงต้องรอการประชุมและลงมติของกกต.ทั้ง 5 คน ตนจะไปพูดคนเดียวไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร นายอภิชาต กล่าวว่า กรณีนี้ไม่เกี่ยวกับนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของคุณสมบัติส่วนบุคคล จึงต้องรอผลการประชุมกกต.เท่านั้น ส่วนกรณีที่มีข่าวออกไปว่ากกต.ได้มีมติให้อนุกรรมการไต่สวนตรวจสอบเพิ่มเติมนั้นตนไม่ได้เป็นคนพูด แต่ในการประชุมกกต.นัดพิเศษช่วงบ่ายของวันนี้ (29 ก.ค.) น่าจะมีความชัดเจน เนื่องจากเป็นการประชุมนัดสุดท้ายของกกต. ในการพิจารณา เพราะได้มีการกำหนดวันเปิดประชุมสภาไว้แล้ว
เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประกาศรับรองนายจตุพรไปก่อน ถ้าดูจากเสียงของกกต.นายอภิชาต กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ แต่หากกกต.จะพิจารณาต่อไปก็ไม่มีอะไรห้าม เพราะกฎหมายกำหนดว่าถ้ากกต.พิจารณาไม่ทันในกรอบเวลา 30วันหลังวันเลือกตั้ง ยังสามารถพิจารณาเรื่องที่ค้างคาต่อไปได้  เมื่อถามย้ำว่าหากกกต.ไม่รับรองนายจตุพรเป็นส.ส.จะทำให้จำนวนส.ส.ในสภาไม่ครบ 500 คน หรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนส.ส.ที่กกต.ประกาศรับรองมีจำนวน 496 คน เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่า กกต.ต้องประกาศรับรองส.ส.ให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 เพื่อให้ทันเปิดประชุมสภาเท่านั้น

ในส่วนของกระแสกดดันที่อาจมีการฟ้องร้องกกต.นั้น นายอภิชาต กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด แต่ไม่ได้ถึงกับพูดว่าสามารถเชิญฟ้องได้ตามสบาย เพราะการพูดว่าเชิญฟ้องได้ตามสบายไม่ใช่คำพูดของตน ทั้งนี้ตนทำตามกฎหมายและอยู่ในอำนาจหน้าที่ เท่าที่มีสิทธิสามารถทำได้ ใครเห็นว่าไม่ถูกต้องสามารถฟ้องร้องได้ เพราะทุกวันนี้ก็มีการขู่ฟ้องกันมากอยู่แล้ว และขอยืนยันว่าการกดดันต่างๆไม่มีผลต่อการพิจารณาของกกต. และตน แต่คนอื่นตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หากมีการปล่อยนายจตุพรไปก่อน ถือว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 157 หรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า ตนไม่สนใจมาตรา 157 ที่มีการพูดพร่ำเพรื่อเกินไป เพราะต้องมีเหตุผลในการพูด เมื่อถามต่อว่า ถ้าไม่ประกาศรับรองนายจตุพรจะมีการเลื่อนลำดับขึ้นมาหรือไม่นั้น นายอภิชาตยิ้มและปฏิเสธที่จะตอบคำถาม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์