อภิชาตยอมรับกกต.ถูกกดดัน

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. กล่าวว่า

ตนยังไม่ได้รับสำนวนที่สมบูรณ์ของนายยงยุทธ หากได้รับจะเร่งนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาทันทีในวันอังคารที่ 19 ก.พ. เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เราต้องทำโดยรอบคอบ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาเสร็จเมื่อไหร่ ซึ่งเราต้องให้ที่ประชุมพิจารณา แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้าแน่นอน อย่างไรก็ตาม คงไม่ต้องเชิญนายยงยุทธมาสอบเพิ่มเติม เนื่องจากได้คณะอนุกรรมการได้สอบสวนอย่างรอบคอบแล้ว

เมื่อถามว่านายยงยุทธ บอกเรื่องดังกล่าวเป็นการจัดฉาก นายอภิชาต กล่าวว่า

เป็นแค่ความเห็นส่วนตัว ส่วนที่คณะอนุกรรมการฯไม่ยอมส่งวีซีดีไปให้กองพิสูจน์หลักฐานนั้น เราได้ดูความถูกต้องและเหมาะสมอยู่แล้ว เพราะการพิจารณาใบแดงของกกต.ที่ผ่านมาไม่เคยส่งหลักฐานไปตรวจสอบ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราปฏิเสธ แต่เราต้องดูความจำเป็น หรือเป็นการประวิงเวลาหรือไม่

เมื่อถามว่าข้อมูลและหลักฐานที่มีสามารถวินิจฉัยได้เลยหรือไม่
 
นายอภิชาต กล่าวว่า คงไม่มีอะไรเพิ่มเติม เพราะคณะอนุกรรมการฯได้ใช้เวลาสอบสวนพอสมควร ซึ่งกกต.จะพิจารณาจากสำนวนที่ได้รับว่ามีอะไรขาดตกบกพร่องหรือไม่ แต่ถ้าสามารถวินิจฉัยได้ก็จะวินิจฉัยต่อทันที เพราะเวลาล่วงเลยมามากแล้ว เมื่อถามว่าสำนวนที่รั่วออกมาจากคณะอนุกรรมการฯจะส่งผลกระทบกับการพิจารณาของกกต.หรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า คิดว่าสำนวนคงไม่รั่ว เพราะประธานคณะอนุกรรมการฯ มีสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ได้ แต่มีเสียงบ่นจากกรรมการท่านหนึ่งอยู่บ้างว่า เรื่องดังกล่าวไม่ควรปรากฏออกมา เพราะจะเป็นการกดดันกกต. อย่างไรก็ตาม คิดว่าไม่เป็นการกดดัน เพราะเราทำหน้าที่เหมือนศาลสูงสามารถตัดสินเรื่องดังกล่าวได้เอง ซึ่งเราไม่ได้กังวลในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าจากนี้หากมีการให้ใบแดงจะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อยุบพรรคหรือไม่

นายอภิชาต กล่าวว่า ไม่มีแนวคิดจะตั้งอนุกรรมการขึ้นมายุบพรรคพลังประชาชน เพราะที่ผ่านมาเราจะวินิจฉัยก่อนว่าตัวบุคคลมีความผิด จากนั้นต้องดูว่าการกระทำผิดมีผลกระทบไปถึงพรรคหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์