“อภิชาต” เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบพรรคประชาธิปไตยใหม่จะถูกยุบหรือไม่

ประธาน กกต. เผยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบพรรคประชาธิปไตยใหม่ว่าจะถูกยุบหรือไม่ หลังพบ “สุรทิน พิจารณ์” ผู้ขอจดแจ้งจัดตั้งพรรค ตกเป็นบุคคลล้มละลาย

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี กกต.ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทำความเห็นกรณีนายสุรทิน พิจารณ์ ตกเป็นบุคคลล้มละลาย และเป็นผู้ขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคประชาธิปไตยใหม่ (ปธม.) ต่อ กกต.โดยไม่สุจริต ปกปิดข้อเท็จจริง ทั้งที่รู้ว่าไม่มีคุณสมบัติเป็นกรรมการบริหารพรรค จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ ว่า กฎหมายห้ามบุคคลล้มละลายมาดำเนินการก่อตั้งพรรคการเมือง แต่กรณีนายสุรทินได้ก่อตั้งพรรคในฐานะหัวหน้าพรรค เมื่อนายสุรทินเป็นบุคคลล้มละลาย มาขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองกับ กกต. ตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองก็อาจจำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีกับนายสุรทิน หลังตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลล้มละลาย แต่ไม่แจ้ง ถือว่าให้การเท็จ แต่ที่ผ่านมา กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้งให้นางพัชรินทร์ มั่นปาน เพราะที่ประชุม กกต.ต่างมองว่า พรรคประชาธิปไตยใหม่เป็นพรรคการเมืองที่ได้รับการจดแจ้งจัดตั้งพรรคและได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว การที่นายสุรทินเป็นบุคคลล้มละลาย นางพัชรินทร์ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น อาจจะไม่ทราบถึงกรณีดังกล่าวว่า นายสุรทินเป็นบุคคลล้มละลาย เพราะนางพัชรินทร์ไม่ได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค

“แต่ถ้านางพัชรินทร์อยู่ในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคด้วยก็อาจกระทบต่อการเป็น ส.ส.ของนางพัชรินทร์ได้ ดังนั้น กรณีพรรคประชาธิปไตยใหม่น่าจะเป็นเรื่องเฉพาะตัวของนายสุรทินเพียงคนเดียว ไม่น่าจะกระทบต่อพรรคประชาธิปไตยใหม่ แต่กรณีดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบอยู่ เพราะต้องดูว่าจะกระทบถึงยุบพรรคหรือไม่” นายอภิชาต กล่าว. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์