อภิชาต ระบุรับรอง ส.ว. 11 มี.ค.

ภายหลังการเลือกตั้ง ส.ว.เสร็จสิ้นลง หลายฝ่ายต่างจับตาดูว่าใครจะขึ้นมาเป็นประธานวุฒิสภา ซึ่งยังไม่ทันที่จะประกาศรับรอง ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง บรรดา ส.ว. ที่มาจากการสรรหาได้เริ่มเปิดเกมตั้งก๊วนเพื่อชิงเสนอตัวแทนของกลุ่มเป็นประธานวุฒิสภา


เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เวลา 11.30 น. ที่ศูนย์การเลือกตั้ง ส.ว. อาคารศรีจุลทรัพย์

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
แถลงปิดศูนย์การเลือกตั้ง ส.ว.ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานผลอย่างเป็นทางการจาก ผอ. การเลือกตั้งประจำจังหวัดครบทุกจังหวัดแล้ว ส่วนกรณีที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิถึง 55.6% นั้น พอใจ เพราะแสดงว่าประชาชนให้ความสนใจการเลือกตั้งและเชื่อใจ กกต. ถือว่าทุกเสียงในการเลือกตั้งบริสุทธิ์ อาจจะมีบ้างที่บางคนอาจพยายามซื้อเสียง ถ้าคนที่ออกมาใช้สิทธิน้อยก็จะมีผล ส่วนเรื่องร้องเรียนครั้งนี้มีน้อย มีเพียง 30 เรื่อง คนที่ไม่มีเรื่องร้องคัดค้านจะรับรองให้แล้วเสร็จใน 7 วัน ทำการ คือภายในวันที่ 11 มี.ค.นี้ ส่วนที่มีเรื่องคัดค้านจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ขณะนี้ถือว่า กกต.ได้จัดการเลือกตั้งครบ  


นายอภิชาตกล่าวต่อว่า ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ปรากฏว่า จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 44,911,254 คน ออกมาใช้สิทธิจำนวน 24,976,472 คน คิดเป็น 55.61% บัตรดี 21,983,000 บัตร คิดเป็น 88.01% บัตรเสีย 914,229 บัตร คิดเป็น 3.66% บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2,079,254 บัตร คิดเป็น 8.33% ส่วนกรณีผู้ที่ได้ รับเลือกตั้งเป็น ส.ว. แม้ส่วนตัวจะไม่รู้จักทั้งหมด แต่ดูจากการที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามาแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นคนที่สามารถทำงานในหน้าที่ ส.ว.ได้ดี 


ขณะที่นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้ง ส.ว.ว่า รู้สึกพอใจที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิเกือบ 57% หรือประมาณ 25 ล้านคน
 
สาเหตุที่ออกมาใช้สิทธิน้อย อาจมาจากที่ประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ไปแล้ว รวมทั้งมีการเลือกตั้งท้องถิ่นหลายจังหวัดหลายครั้ง อย่างไรก็ตามในหลายพื้นที่มีตัวเลขผู้ใช้สิทธิเกินกว่า 70% ส่วนตัวเลขผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน หรือโนโหวต ที่มีกว่า 2 ล้านคน ประชาชนอาจจะไม่รู้จักผู้สมัคร ไม่รู้จะเลือกใคร ส่วนบัตรเสียส่วนใหญ่เกิดจากที่ประชาชนกากบาทให้กับผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิก่อนการเลือกตั้ง  


ด้านนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า

ขณะนี้ กกต.จะเร่งพิจารณาบุคคลที่ไม่มี เรื่องร้องเรียนให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ กกต.ยังตั้งพนักงานสอบสวน ที่มาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่ได้ผ่านการ อบรมมาแล้ว มาช่วยทำสำนวนจังหวัดละ 6 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 ทีม ประจำอยู่ในทุกจังหวัด เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างรอบคอบที่สุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถิติการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ในแต่ละจังหวัด พบว่า 3 จังหวัดแรกที่มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุด ได้แก่ ลำพูน 79.58% สิงห์บุรี 77.79% พัทลุง 72.23% ส่วน 3 จังหวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิน้อยสุด ได้แก่ กทม. 40.05% สมุทรปราการ 40.11% และ ชลบุรี 44.11%



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์