อภิชาต ชี้ตัดพยาน ยงยุทธ ทิ้งได้ เร่งสอบสำนวนค้านต่อ

ประธาน กกต. ชี้ หาก “ยงยุทธ ติยะไพรัช” อ้างพยานมากเกินไป ให้ตัดทิ้งได้ พร้อมเร่งสอบสำนวนร้องคัดค้านเลือกตั้ง ส.ส. ที่ประกาศรับรองไปก่อน 21 สำนวน คาดแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ขณะที่ กกต.เตรียมชงยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตยเข้าที่ประชุม

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ กล่าวก่อนเข้าประชุม กกต. วันนี้ (5 ก.พ.) ถึงกรณีที่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเพิ่มเติมพยานในการสอบสวนการทุจริตการเลือกตั้งที่ จ.เชียงราย จำนวน 10 คน ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ที่มี นายสุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธาน เป็นผู้พิจารณา เนื่องจาก กกต.ได้มอบหมายให้แล้ว อย่างไรก็ตาม หากมีพยานเพิ่มเติมเข้ามามาก แต่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับสำนวนที่กำลังสอบสวนอยู่ ก็ไม่ต้องสอบปากคำเพิ่มเติมก็ได้

“เรื่องการส่งวีซีดีหลักฐานประกอบสำนวนนายยงยุทธให้กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตรวจสอบตามที่นายยงยุทธ เรียกร้อง ก็ได้มอบหมายให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวพิจารณาเช่นเดียวกัน” นายอภิชาต กล่าว นายอภิชาต ยอมรับว่าเคยพูดว่า กกต.สามารถตัดสินใจเรื่องการส่งวีซีดีได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องมอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณา แต่เมื่อเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม กกต.แล้ว กกต.มีความเห็นว่า สมควรส่งเรื่องให้คณะกรรมการฯ พิจารณา เนื่องจากคณะกรรมการฯ ได้สอบสวนสำนวนเรื่องนี้อยู่แล้ว การมอบหมายเรื่องนี้เพิ่มเติมเข้าไปอีก คณะกรรมการฯ ก็น่าจะสามารถตัดสินใจได้ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของ กกต.อีก

นายอภิชาต ยังกล่าวถึงสำนวนการสอบสวนร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส. 21 สำนวน ที่ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน

ว่า กำลังเร่งสอบสวนอยู่ หาก กกต.จังหวัดสอบสวนเสร็จ ก็จะส่งให้ กกต.พิจารณา ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ คาดว่าจะสามารถสอบสวนได้เสร็จภายในเดือนนี้ พร้อมปฏิเสธว่าไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการสอบสวนสำนวนแต่อย่างใด ขณะที่ นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า การประชุม กกต. เช้าวันนี้ (5 ก.พ.) ได้เสนอเรื่องการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตยเข้าที่ประชุม แต่ยังไม่แน่ใจว่าที่ประชุมจะหยิบมาเป็นวาระพิจารณาเลยหรือไม่

ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดี โดย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์