อภัยโทษโจ-กอร์ดอนคดีม.112

อภัยโทษโจ-กอร์ดอนคดีม.112

ราชทัณฑ์รับปล่อย 'โจ กอร์ดอน' แล้ว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ คดี ม.112 เผยเจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกาฯ เป็นคนดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 55  นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์

กล่าวถึงกรณีที่นายวอลเทอร์ เบรา โนห์เลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ระบุว่า นายเลอพงษ์ วิไชยคำมาตย์ หรือสิน แซ่จิ้ว หรือโจ กอร์ดอน ผู้ต้องขังเชื้อชาติไทย สัญชาติอเมริกัน ที่ถูกต้องโทษในคดีความผิดมาตรา 112 ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และถูกปล่อยตัวไปแล้ว โดยยอมรับว่า นายโจ กอร์ดอน ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพไปแล้ว เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตนเป็นผู้ลงนามการปล่อยตัว เมื่อวันที่ 10 ก.ค. เวลาประมาณ 16.00 น. โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จากสถานฑูตสหรัฐฯ ได้ประสานเกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษมาตลอด กระทั่งได้มีหมายให้ปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เบื้องต้นทราบว่านายโจ ได้เดินทางกลับบ้านเกิดที่ จ.นครราชสีมา

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโจ กอร์ดอน เป็นผู้ต้องขังเชื้อชาติไทย สัญชาติอเมริกัน ต้องโทษจำคุกในคดีความผิดมาตรา 112
 
จากกรณีที่เป็นผู้แปลหนังสือเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทย “The King Never Smiles” อันเป็นหนังสือต้องห้ามจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และทำการโพสต์เนื้อหาดังกล่าวผ่านสื่อออนไลน์ โดยศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุกนายโจ เป็นเวลา 5 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจึงได้ลดเหลือโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน ก่อนจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ก่อนถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ โดยนายโจถูกจำคุกในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เป็นเวลากว่า 1 ปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์