อนุมัติหมายจับสนธิ ลิ้มทองกุล

ศาลอนุมัติหมายจับ "สนธิ ลิ้มทองกุล" แล้ว! หลังนำคำ "ดา ตอร์ปิโด" ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ 20 ก.ค. เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ตำรวจ สน.ดุสิต ไม่รอช้าส่งภาพ-เสียงหลักฐานขอศาลออกหมายจับก่อนอนุมัติทันควัน


วันนี้ (23 ก.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

ศาลออกนั่งบัลลังก์เพื่อไต่สวนคำร้องของ พ.ต.ท.สุรศักดิ์ สิงห์ไกร รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต เรื่องขออนุมัติหมายจับกุม นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
      
โดย พ.ต.ท.สุรศักดิ์ เบิกความต่อศาลระบุว่า ได้ความจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการบันทึกภาพและเสียงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อคืนวันที่ 20 ก.ค.51 เวลา 21.45-22.15 น.

ซึ่งนายสนธิแกนนำขึ้นปราศรัย โดยมีข้อความอภิปรายถึงเหตุการณ์ที่ น.ส.ดารณี เชิงชาญศิลปกุล กล่าวข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการบันทึกภาพและเสียงไว้ ก่อนจะถอดเทปส่งให้ตนซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนนำเสนอผู้บังคับบัญชา จากการสอบสวนพยานหลักฐานเบื้องต้นเห็นว่า คำพูดของนายสนธิเข้าข่ายการกระทำผิดตาม ป.อาญา ม.112 และคดีมีอัตราโทษสูงเกินกว่า 3 ปี ตาม ป.วิอาญา ม.66 อนุ 1 จึงเห็นสมควรขอให้ศาลอนุมัติหมายจับ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
      
พร้อมกันนี้ พนักงานสอบสวนได้ยื่นยื่นวีซีดีบันทึกภากเหตุการณ์การปราศรัย และบันทึกการถอดเทปคำปราศรัยส่งให้ศาลประกอบการพิจารณาด้วย โดยขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างพิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวน
      
ล่าสุด เมื่อเวลา 15.58 น.ศาลได้มีคำสั่งอนุมัติหมายจับกุม นายสนธิ ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ โดยศาลสั่งว่าหลังจากพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าคดีมีเหตุอันสมควรให้เชื่อได้ว่า นายสนธิ กระทำผิด หรือ อาจกระทำผิด ตามกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกเกินกว่า 3 ปี จึงอนุญาตให้ออกหมายจับ โดยหากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามหมายจับแล้ว ให้แจ้งต่อศาลภายใน 7 วัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์