อนุพงษ์ไม่ยุ่งเด็กโยธินฯค้านสภาใหม่

ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะต่อต้านการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย เขตดุสิต

การสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ประเด็นไม่ใช่เรื่องที่กองทัพบกจะพิจารณา แต่ที่ทราบเหตุคือรัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเรียนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุม ซึ่งการประชุมทุกฝ่ายลงความเห็นว่าต้องสร้าง การจะสร้างหรือไม่นั้นกลไกอื่นจะพิจารณาไม่ใช่กองทัพบกที่จะไปบอกได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เพราะเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่ากองทัพบก
 
“ขณะนี้ 4 องค์กรหลักที่จะใช้อำนาจ รัฐลงความเห็นว่าจะสร้าง จึงเรียกกองทัพบกไปรับทราบเมื่อจะสร้างกองทัพบกเกี่ยวข้องคือ บริเวณนั้น เป็นที่ตั้งของบ้านพักและโรงเรียนขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ถ้าจะสร้าง ผมมีหน้าที่ชั่งน้ำหนักว่าพื้นที่ที่ใช้งานอยู่จำเป็นที่จะปฏิเสธหรือไม่ ถ้ารัฐบาลและประเทศชาติต้องการชั่งน้ำหนักแล้วคงปฏิเสธไม่ได้แม้เราจะอยากหรือไม่ก็ตาม แต่เมื่อเราต้องไปเราก็เสนอว่า ควรจะย้ายไปที่ไหน อย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับในส่วนนั้น การดำเนินการขณะนี้ถือเป็นแค่ขั้นล็อบบี้เท่านั้น การลงนามเอ็มโอยูไม่มีผลทางกฎหมาย” พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
 
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ที่ดินของทหารนี้เป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งกองทัพบกใช้งานอยู่

หาก รัฐบาลจะขอใช้ ต้องขอกรมธนารักษ์และกรมธนา รักษ์จะถามมาที่กองทัพบก ซึ่งกองทัพบกจะชั่งว่ามีความจำเป็นมากกว่าที่กองทัพบกจะใช้ก็คงจะตอบไม่ขัดข้อง แต่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาให้การใช้งบประมาณก่อสร้างอย่างไรเป็นอีกเรื่อง ส่วนเรื่องผลกระทบขั้นตอนการศึกษาและจะผิดกฎหมายหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาล กองทัพบกไม่เกี่ยว ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนตัดสินใจได้ถามผลกระทบต่อกำลังพลก่อนหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องผลกระทบกำลังพล ตนคิดก่อนอยู่แล้วและที่อยู่ใหม่ต้องสร้างดีกว่าที่เดิมแน่นอน ตนได้พิจารณาตรงนี้แล้ว

ส่วนกรณีที่อาจจะมีครอบครัวกำลังพลประท้วงนั้น ไม่วิตกทุกข์ร้อน หากเขาจะใช้สิทธิเรื่องนั้นแล้วแต่เขา

หากเขาไม่อยากไปก็ต้องอยู่ที่เดิม อย่างไรก็ตามตนได้สร้างความเข้าใจแล้วและให้ที่อยู่ใหม่ในกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน4รอ.) ซึ่งมีพื้นที่มากพอสร้างบ้านพักได้และจะทำให้ติดที่ทำงานและสร้างให้ดีที่สุดเท่าที่รัฐบาลให้เงินมา หากไม่เข้าใจก็ไม่ว่าอะไร แต่คงต้องปฏิบัติตาม หากรัฐบาลจะเอาคงค้านไม่ได้ เมื่อถามว่า รัฐบาลขอให้ทหารไปช่วยทำความเข้าใจกับทางโรงเรียนโยธินบูรณะหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และไม่อยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ” เมื่อถามว่าในพื้นที่กองทัพบกมีแห่งอื่นที่เหมาะสมกว่านี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนพยายามมองที่อื่นแต่ยังมองไม่เห็นที่จะสร้าง ยิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มองไม่เห็นเลย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์