“อนุพงษ์แจงทหารถอน8จุดเลี่ยงปะทะแดง

คมชัดลึก : “อนุพงษ์” อ้างบึ้มป้องกันยาก แจงทหารถอน 8 จุด เลี่ยงปะทะแดง ชี้ทหารกระจายกำลังเป็นจุดอ่อน ย้ำทหารไร้สี เชื่อแดงมีจุดยืนไม่บุกทำเนียบ - ร. 11 รอ.

(28มี.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในขณะนี้ ว่า
 
หลักการปฏิบัติมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ลักษณะที่ต้องเตรียมปฎิบัติในการรักษาสถานที่ต้องใช้กำลังพลค่อนข้างมาก และต้องมีการรวมกำลัง อย่างสถานที่ ร. 11 รอ.ที่กำลังใช้ 20 กองร้อย ส่วนที่สนามบินสุวรรณภูมิใช้ 20 กองร้อย การจะรักษาความสงบเรียบร้อยไม่ให้คนมาทำอะไรได้ ต้องกระจายกำลังเป็นจุดตรวจสายตรวจเต็มพื้นที่ เมื่อกำลังไปรวมกันอยู่จำนวนน้อย ถ้าเจอกลุ่มผู้ชุมนุมมากๆนั้น จะเป็นจุดอ่อน ทั้งนี้ตนยืนยันว่า ทหารไม่มีสี เพราะเป็นทางเดียวที่กองทัพดูแลประเทศชาติได้ การที่จะมีสีหนึ่งสีใดคงเป็นการเข้าใจผิด ส่วนกรณีที่ทหารมีการถอนกำลังจาก 8 จุดนั้น ตนมองว่า เมื่อกำลังอยู่น้อย และมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก การจะไปแตกหักคงไม่ใช่เรื่อง เพราะสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สาธารณะ และทุกคนเป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน ทำให้ทหารต้องถอนกำลังออกไป และมีการปรับกำลัง


 “ขณะนี้เรามีจุดตรวจเพิ่มเป็น 300 จุดในเฉพาะพื้นที่เขตกรุงเทพฯ ซึ่งกรุงเทพฯมี 50 เขตเท่ากับว่าเขตหนึ่งจะมีเพียง 6 จุด ดังนั้นไม่มีทางควบคุมได้ว่า จะไม่ให้เกิดเหตุทุกที่ การกระจายกำลังมากเกินไป และจะนำมากำลังมาใช้รวมเป็นกลุ่มก้อนคงทำได้ค่อนข้างยาก ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่บนทางด่วนนั้น มีการทำงานร่วมกันระหว่างทหาร ตำรวจ ซึ่งเราไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ดูแลบนทางด่วนแตกย่อยออกไปอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่บนทางด่วนไม่เคยดูแลในเรื่องนี้ แต่เขาดูแลเพียงเรื่องอุบัติเหตุจราจร และกล้องที่ติดอยู่ก็ดูแลแค่เรื่องอุบัติเหตุไม่ได้ดูว่า ใครจะยิง หรือ ก่อเหตุร้าย สรุปแล้วการทำงานมีปัญหาทั้งนั้น ” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว


 พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า
 
เวลาคนร้ายจะก่อเหตุ เมื่อเขาเห็นว่า บริเวณไหนทำไม่ได้ เขาก็ไม่ทำ ตรงไหนทำได้เขาก็ทำ ซึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะทุกแห่งในโลกมีปัญหาเช่นนี้ เพราะเขาจะอาศัยช่องว่างในการก่อเหตุ เมื่อถามว่า มีการแอบอ้างว่าอาวุธที่ใช้ส่วนใหญ่มาจากทหาร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนยังไม่เคยกล่าวอ้างว่าฝ่ายใดเป็นคนทำ แต่ให้ใช้ตามหลักกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาจับกุมได้หลายราย ส่วนที่จับไม่ได้ก็ต้องไปดูกล้องบนทางด่วน หากมีรถพันกว่าคันวิ่งผ่าน ก็ต้องดูให้ได้ว่า มีรถคันไหนที่ต้องสงสัย แต่คงต้องใช้เวลามาก สรุปคือ ต้องป้องกันและสืบสวนสอบสวนเพื่อหาผู้กระทำความผิด


 เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาชุมนุนมที่ ร. 11 รอ.และอาจจะไปล้อมทำเนียบรัฐบาลต่อ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า

เขาคงไม่บุก เพราะเขายืนยันว่า เขาจะไม่เข้าสถานที่ราชการ ทั้งนี้เขาก็มีจุดยืนในการที่จะทำอะไร และสิ่งที่สำคัญ คือ การยอมรับของคนในชาติ ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะส่งตัวแทนมาเจรจานั้น เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและ รองนายกรัฐมนตรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์