อนุพงษ์เต้นสั่งกก.แจงเรือเหาะ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.วิวรรธน์ สุชาติ รองเจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารบก

แถลงถึงข่าวการจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้มอบหมายให้ชี้แจง ซึ่งยืนยันว่าเพดานการบินของเรือเหาะ ตรงตาม สเป๊กการบินที่ 10,000 ฟุต หรือ 3 กิโลเมตร ซึ่งจะมีหน่วยควบคุมการบินของสหรัฐรับรอง แต่การบินใช้งานจะใช้ 2,500-5,000 ฟุต แล้วแต่สถานการณ์ ขึ้นอยู่กับเราจะมีเพดานโหลดเท่าไหร่ อากาศขณะนั้นเป็นอย่างไร ภารกิจของเราคืออะไร ดังนั้น กรณีที่บอกว่าบินไม่ตรงตามสเป๊กแล้วตรวจรับ ขอให้เลิกพูด เพราะถ้ากรรมการไปตรวจรับและไม่ตรงตามสิ่งที่ถูกต้อง กรรมการต้องรับผิดชอบ

ส่วนเรื่องการใช้ก๊าซฮีเลียมบรรจุในเรือเหาะนั้น พ.อ.วิวรรธน์ กล่าวว่า ก๊าซฮีเลียมราคาลูกบาศก์เมตรละ 1,000 บาท เป็นราคาปกติที่ซื้อในประเทศ หากเติมไปเต็มๆ ในตัวเรือเปล่าจะประมาณ 3 ล้านบาท ซึ่งมีคนสงสัยว่าบินทุกครั้งต้องเติมก๊าซทุกครั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเราบินสูงขนาดไหน อยู่ที่การปฏิบัติงาน

เมื่อถามว่าเพดานการบินเลยระยะยิงของปืนเล็กยาวหรือไม่ พ.อ.วิวรรธน์ กล่าวว่า ระยะยิงหวังผลประมาณ 600 เมตร หรือ 1,800 ฟุต ระยะยิงไกลสุด 2 กิโลเมตร

หากเรือเหาะถูกยิงจะเป็นรู แต่ไม่ระเบิดเพราะฮีเลียมไม่ติดไฟ เมื่อถูกยิงจะค่อยๆ บินลง ซึ่งเป้าหลักในการใช้เรือเหาะคือการปฏิบัติภารกิจในยามวิกาล เพื่อดูว่ากลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่ทำอะไรบ้าง ซึ่งการปฏิบัติการของเราหาข่าวได้เยอะมาก เราประเมินความเสี่ยงแล้วและเรามีชุดคุ้มกันดูแลอยู่

เมื่อถามว่าคณะกรรมการเซ็นรับการจัดซื้อเรือเหาะแล้วหรือยัง พ.อ.วิวรรธน์ กล่าวว่า สัญญาต้องดูเป็น 2 ส่วน

1.เรือเหาะพร้อมกล้อง ซึ่งตัวเรือเหาะพร้อมให้คณะกรรมการตรวจรับ และคณะกรรมการเดินทางไปทดสอบเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเป็นไปตามสเป๊ก 2.กล้อง 3 ตัว กับเฮลิคอปเตอร์ ขณะนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ทำให้คณะกรรมการยังไม่ตรวจรับ ทั้งนี้ เพดานการบินที่ทดสอบสามารถทำระยะได้ 3,100 ฟุต ซึ่งคณะกรรมการให้ผ่าน

เมื่อถามว่ามีการกดดันจากพล.อ.อนุพงษ์ ให้คณะกรรมการเร่งผ่านโครงการหรือไม่ พ.อ.วิวรรธน์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า

"พูดอย่างนี้ไม่แฟร์ คณะกรรมการไม่มีใครมากดดันใครได้" เมื่อถามว่าตั้งแต่จัดซื้อจนถึงวันนี้ที่ยังไม่ผ่านโครงการเป็นเวลาเท่าไหร่ พ.อ.วิวรรธน์ กล่าวว่า ปีกว่า บางโครงการ จัดซื้อได้เร็วบางโครงการก็ช้าแตกต่างกัน ส่วนเรื่องค่าปรับมีเกณฑ์อยู่แล้ว แต่ตอนนี้สัญญายังไม่มีการตรวจรับและส่งมอบชัดเจน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์