อนุพงษ์เตือนหมักอย่าแตะโผทหาร!

นัดส่งโผโยกย้ายนายทหาร 22 ส.ค.ก่อนชงประชุมคณะ กก.ปรับย้าย เคาะ 25 ส.ค.สกัดถูกแทรกแซง คาดเสนอที่ประชุมโหวต "มนตรี" นั่ง ผบ.สส. ดัน "อภิชาต" เป็นปลัด กห. "อิทธพร" ผบ.ทอ.คนใหม่ "กำธร" ขึ้น ผบ.ทร. เผย "อนุพงษ์" แนะ "สมัคร" อย่าเข้าไปยุ่ง ขณะที่ ก.ตร.ตั้ง "จุมพล" เป็นที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคง ก่อนดันขึ้นรอง ผบ.ตร.ต่อ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม มีรายงานข่าวจากกระทรวงกลาโหมแจ้งความคืบหน้าการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2551 ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)

ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ ทำให้บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารยังไม่ได้ส่งถึงมือของ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม โดยล่าสุดผู้บัญชาการเหล่าทัพหารือและเห็นพ้องกันที่จะส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารให้กับ พล.อ.วินัย ในวันที่ 22 สิงหาคม และจะให้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับย้ายนายทหารระดับนายพล ซึ่งมีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิจารณา ในวันที่ 25 สิงหาคม

แหล่งข่าวนายทหารระดับสูงเปิดเผยว่า สาเหตุที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเห็นตรงกันว่าจะส่งบัญชีรายชื่อนายทหารให้กับ พล.อ.วินัยในวันที่ 22 สิงหาคม และให้มีการประชุมคณะกรรมการในวันที่ 25 สิงหาคม เพื่อป้องกันการเข้ามาแทรกแซงบัญชีรายชื่อนายทหารที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเห็นร่วมกัน

โดยเฉพาะการแทรกแซงจากบรรดาอดีตแกนนำเตรียมทหารรุ่น (ตท.) 10 ที่ทำงานอยู่ในสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นทีมงานฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะยังมีความพยายามที่จะต่อรองให้กับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.10) กลับเข้ามานั่งตำแหน่งสำคัญในกองทัพอากาศ


"ในการเดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่เขาพระวิหารของนายสมัครและ พล.อ.อนุพงษ์ (เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก) เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา นายสมัครได้สอบถามกับ  พล.อ.อนุพงษ์ ว่าบัญชีรายชื่อปรับย้ายในส่วนของกองทัพอากาศจะเข้าไปตรวจสอบได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์บอกกับนายสมัครว่า ท่านอย่าไปยุ่งเลยปล่อยให้เหล่าทัพเขาพิจารณาเองดีกว่า และหากมีการโหวตกันท่านก็มีเพียงเสียงเดียว ดังนั้น ควรให้เหล่าทัพเป็นผู้พิจารณา" แหล่งข่าวอ้างการสนทนาของนายสมัครกับ พล.อ.อนุพงษ์

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพอาจจะมีการโหวตกันเพื่อหาผู้ที่มีความเหมาะสมและคณะกรรมการยอมรับมากที่สุด

โดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.สส.คนใหม่ แทน พล.อ.บุญสร้าง คาดว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ รอง ผบ.สส. และ พล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อให้คณะกรรมการโหวต และผู้บัญชาการเหล่าทัพอาจจะโหวตให้ พล.อ.มนตรี ให้เป็น ผบ.สส.คนต่อไป และให้ พล.อ.อภิชาติขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม


แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาค่อนข้างมีปัญหามากที่สุด

ทำให้ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. นำบัญชีรายชื่อ ประวัติการทำงาน และผลงานของผู้ที่มีความเหมาะสมได้รับตำแหน่ง ผบ.ทอ.คนใหม่ ประกอบด้วย พล.อ.อ.พุฒิ มังคละพฤษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทอ. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ เสนาธิการทหารอากาศ พล.อ.อ.คณาพันธ์ สงวนสัตย์ ผู้บัญชาการยุทธทางอากาศ พล.อ.อ.มล.สุทธิรัตน์ เกษมสันต์ ณ อยุธยา ผู้บัญชาการหน่วยสนับสนุนทางอากาศ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อ.บุรีรัตน์ รัตนวานิช รอง ผบ.สส. เพื่อให้นายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศที่จะเกษียณอายุราชการพิจารณาเลือกผู้ที่เหมาะสม
 

"จากการพิจารณาเห็นว่า พล.อ.อ.อิทธพรได้รับความไว้วางใจและการยอมรับจากนายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เหมาะสมอันดับหนึ่ง ทั้งประสบกากรณ์และประวัติการทำงานที่อยู่ในสายคุมกำลังมาตลอด ทำให้ พล.อ.อ.ชลิต จะเสนอชื่อ พล.อ.อ.อิทธพร เป็น ผบ.ทอ.คนต่อไป แม้ว่าจะมีความอาวุโสรุ่นที่น้อยกว่าทุกคนก็ตาม ซึ่ง พล.อ.อ.ชลิตนำผลการพิจารณาดังกล่าวเสนอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพรับทราบและจะให้มีการโหวตเลือกกันในที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารในวันที่ 25 สิงหาคมนี้"  แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของกองทัพเรือปรากฏว่า พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ประธานคณะที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ แกนนำ ตท.10 ได้รับการพิจารณาเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) คนใหม่

เนื่องจากเมื่อพิจารณาคุณสมบัติทั้งหมดแล้วเห็นว่า พล.ร.อ.กำธรน่าจะมีความเหมาะสม เพราะเป็นนายทหารเรือเพียงคนเดียวที่ครองอัตราจอมพล มีความอาวุโสสูงสุด และได้รับการผลักดันจากคณะนายทหารที่อยู่ใกล้ชิดกับนายสมัคร เพื่อคืนความชอบธรรมให้กับรุ่น ตท.10


วันเดียวกัน ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานการประชุม ก.ตร.

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ กรรมการ ก.ตร. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ตร.เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย เป็นที่ปรึกษา สบ 10 ฝ่ายความมั่นคงอย่างถาวร จากเดิมที่เป็นตำแหน่งเฉพาะตัว และตนได้เสนอให้พิจารณาแต่งตั้ง พล.ต.อ.จุมพลเป็นรอง ผบ.ตร. เนื่องจากตำแหน่งที่ปรึกษามีอำนาจทางกฎหมายไม่ชัดเจน ควรปรับให้เป็นรอง ผบ.ตร.เพื่อให้มีอำนาจชัดเจน จะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนายกฯก็เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว แต่ต้องรอเสนอความเห็นต่อที่ประชุม ก.ตร.อีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์