อนุพงษ์สั่งตั้งกรรมการสอบ วินัย-อาญา เสธ.แดง

วันนี้ (12 พ.ย.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

สั่งการให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัย  พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ควบคู่กับการสอบสวนคดีอาญา โดยในวันศุกร์ที่ 14 พ.ย.นี้ จะเชิญ พล.ต.ขัตติยะ มาสอบสวนทางวินัย  หลังจากที่เคยเรียกมาตักเตือนครั้งหนึ่งแล้ว ส่วนการสอบสวนทางอาญานั้น  เป็นหน้าที่ของฝ่ายกำลังพล ที่จะขออนุมัติตั้งคณะกรรมการในการสอบสวน  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหน้าที่ของกรมสารวัตรทหารบก ยืนยันว่า การตั้งคณะกรรมการดังกล่าวไม่ได้กลั่นแกล้งหรือรังแก และไม่ได้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


ส่วนสาเหตุที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนคดีอาญานั้น โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าจุดไหนเข้าข่ายคดีทางอาญา  จึงต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนคดีอาญาขึ้นมา


อย่างไรก็ตาม การที่ พล.ต.ขัตติยะ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะมีเหตุระเบิดรายวันในที่ชุมนุมของพันธมิตรฯ สร้างผลกระทบต่อสังคมโดยรวม และภาพลักษณ์ของกองทัพบก เช่น ผู้ฟังอาจรู้สึกว่ากองทัพปล่อยปละละเลยให้นายทหารออกมาให้สัมภาษณ์ และประชาชนอาจกลัวเรื่องความไม่ปลอดภัยต่อชีวิตในการดำเนินกิจกรรม

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า สำหรับการกล่าวพาดพิง ผบ.ทบ. ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ถูกสอบสวนทางวินัย  เพราะนายทหารต้องให้ความสำคัญ


และรับฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าว ไม่ใช่เป็นเพราะ ผบ.ทบ.หมดความอดทน แต่เป็นการปฏิบัติตามทำนองครองธรรม ส่วนที่ไม่มีนายทหารออกมาปกป้อง ผบ.ทบ.นั้น เป็นเพราะเรื่องดังกล่าวจะให้ความเห็นไปเรื่อยๆ ไม่ได้  รวมถึงนายทหารย่อมต้องฟังผู้บังคับบัญชา ยืนยันว่ากองทัพยังควบคุมบุคลากรของกองทัพได้ทุกระดับ

ต่อข้อถามว่า  เหตุใดกองทัพจึงนิ่งเฉยต่อสถานการณ์การเมือง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า  การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง
 

และวิธีการแก้ปัญหาการเมืองด้วยวิธีการทางทหารไม่ได้รับการยอมรับและแก้ปัญหาไม่ได้ ที่สำคัญสังคมปัจจุบันไม่ต้องการให้ใช้ความรุนแรง ดังนั้น ทหารต้องประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นระหว่างสองฝ่ายที่มีความเห็นขัดแย้งกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์