อนุพงษ์”ยืนยันไม่มีการปฏิวัติ ปล่อยพธม.ชุมนุมทางการเมือง

“อนุพงษ์”หารือปธ.วุฒิ ยันไม่ปฏิวัติ แก้ไขปัญหา พร้อมปล่อมพธม.ชุมนุมทางการเมืองต่อ ด้าน สว.โล่งอก ถือสำเร็จกว่าครึ่ง ทหารไม่ยึดอำนาจ ใช้แนวเจรจา แม้ต้องใช้เวลานาน “เสธ.อู้” ปลื้มท่าที ผบ.ทบ.ชัดเจนกว่าผบ.เหล่าทัพทุกคน ยึดแนวทางไม่ให้สองฝ่ายปะทะกัน

(6ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา และ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหาร ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ที่บ้านพักรับรองใน ร. 1 พัน1 รอ. จากนั้น ประธาน ส.ว. ได้หารือกับ นายคำนูน สิทธิสมาน ซึ่งเป็น ส.ว.ที่มีความสนิทสนมกับแกนนำพันธมิตรประชาชนประชาธิปไตย

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สว.สรรหา เปิดเผยว่า ในฐานะที่รับราชการในกองทัพมา 36ปี จึงได้รับมอบให้ประสานกับ พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งเป็นทหารด้วยกัน และ ก็ได้มีการประสานงานและพบปะหารือกันแล้ว ซึ่งกระบวนการของการเจรจาต้องใช้เวลา จะให้สำเร็จยุติ ได้ภายใน 1-2 วันนี้คงไม่ได้ อีกทั้งการชุมนุมของพันธมิตรฯก็ล่วงเลยมา 107 วัน จึงเป็นธรรมดาที่ไม่ใช่จะยอมกันง่ายๆ แต่ประธานวุฒิสภาก็ไม่ได้ปิดประตูว่าจะยุติกระบวนการเจรจาแล้ว ท่านยังรอต่อไ ป ถือว่าเป็นความพยายามที่ท่านอยากให้ประเทศมีทางออก ในส่วนของรัฐบาล และท่านนายกฯ ก็เป็นหน้าที่ของ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ เป็นผู้รับผิดชอบไปประสานงาน

เมื่อถามว่า ในการหารือวันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้มีแนวทางอย่างไรเมื่อสองฝ่ายไม่ยอมเจรจากัน พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า จุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ยอมให้เกิดการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมของแต่ละฝ่าย เพราะไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในประเทศ และ ก็จะไม่มีการยึดอำนาจอย่างแน่นอน

“การที่ท่าน ผบ.ทบ.บอกว่าไม่มีการยึดอำนาจก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว ผู้ชุมนุมจะอยู่ต่ออีกสัก 1 เดือน 2 เดือน ก็ถือว่าเขาชุมนุมทางการเมือง ท่านก็บอกให้ชุมนุมไป ส่วนท่านมีหน้าที่ในการดูแลไม่ให้เกิดเรื่องเกิดราว เกิดการรบราฆ่าฟันกันของคนไทยด้วยกัน ถือเป็นจุดยืนที่ผมเห็นว่าไม่ค่อยมี ผบ.ทบ.เหล่าทัพคนไหนที่แสดงท่าทีชัดเจนเท่านี้ เรารู้สึกสบายใจมากที่ได้ยินอย่างนี้ ถ้าทหารใจเย็น ไม่ยึดอำนาจ การเจรจาน่าจะดำเนินต่อไป เพื่อให้หาทางออก “ พล.อ.เลิศรัตน์ อดีตเสนาธิการทหารบก ระบุ

สว.สรรหาผู้นี้ กล่าวว่า ต้องมีการเจรจากันเรื่อยๆ ในระหว่างนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ต่อไป อย่าให้มีปะทะกัน เพราะคงไม่อยากมีใครเห็นเลือดนองแผ่นดิน ไม่อยากเห็นคนไทยด้วยกันเสียเลือดเสียเนื้อ ต้องเชื่อว่ากระบวนการพูดคุยกันเป็นหนทางที่ทำได้ดีที่สุด ซึ่งปัญหาทุกปัญหาต้องมีจุดสิ้นสุด แม้จะใช้เวลายาวนานเท่าใดกํตาม

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ในการหารือวันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยิ้มแย้มแจ่มใสดี ไม่ได้เครียด ท่านเป็นผบ.ทบ.ที่เข้มแข็ง มีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง และมุ่งหวังจะเห็นความสงบสุขเกิดขึ้นในบ้านเมืองโดยเร็ว แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบ ซึ่ง ผบ.ทบ.ก็มีกรอบการปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับทุกคนก็มีกรอบในการทำงานที่แตกต่างกันไปตามอำนานหน้าที่ จะให้ ผบ.ทบ.คนเดียวท่านทำทุกอย่างไม่ได้ พวกเราต้องช่วยกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์