อนุพงษ์ หนักแน่นไม่หลงคำยั่วยุ

นายสุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กล่าวในการสัมมนาสื่อสัมพันธ์ครั้งที่ 2 เรื่อง บทบาททหารอาชีพกับประชาธิปไตย ซึ่งกระทรวงกลาโหม จัดขึ้นที่โรงแรมเอเชียว่า การยึดอำนาจในปี 2549 จนถึงวันนี้ยังไม่รู้ว่าจะจบลงตรงไหน กองทัพกำลังติดกับตัวเอง เพราะการเมืองต้องการลากกองทัพเข้าสู่สถานการณ์ และการยึดอำนาจปี 2549 น่ากลัว เพราะเป็นการสร้างแนวคิดให้ทหารเด็กๆ มองว่า อำนาจกำลังรบสามารถเปลี่ยนเป็นอำนาจการเมืองได้ การยึดอำนาจทำไม่ยาก
 

'' สังคมไทยตอนนี้ ต้องอ่านหนังสือเรื่องสติของท่านพุทธทาสภิกขุให้มาก ถ้าปัญญาไม่เกิด สติไม่กลับ ก็เตรียมสวดมนต์ไว้ได้อย่างเดียว หากสังคมเกิดปัญหาแล้วไปเอาทหารออกมา ปัญหาจะตามมา หากจะทำอะไรตอนนี้ก็คิดหน้าคิดหลังให้ดี ตอนนี้ไทยเดินทางมาไกลแล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบปี 2549 อีก บ้านเมืองจะถอยหลัง การเมืองอาจจะต่ำกว่าประเทศอินโดนีเซีย จะเหมือนพม่าแล้วสุดท้ายก็ถูกโลกตะวันตกกดดัน'' นายสุรชาติกล่าว


พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา กองทัพได้ยินเสียงชาวบ้านบ่นเข้าหูกองทัพมาตลอด ซึ่งกองทัพต้องปรับตัวตามความต้องการของสังคม แต่ถามว่าความต้องการของสังคมจริงๆ คืออะไร ถ้ากองทัพออกไปช่วย จะช่วยได้จริงหรือไม่

'' ต้องยอมรับว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นคนหนักแน่น ท่านบอกว่าจะไม่ยุ่งแต่ก็มีคนมายั่วแทบทุกวัน ตอนนี้กองทัพแทบจะนั่งวิปัสสนารายอาทิตย์ ถ้าจะให้ประเทศอยู่รอดก็ต้องเข้มแข็งไม่ใช่แบ่งแยกเป็น 2 พวก คิดว่าอีกพวกหนึ่งชั่วร้าย อีกพวกหนึ่งดี ต้องมีความสมานฉันท์ ''


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์