อนุพงศ์ย้ำผบ.พันปกป้องสถาบัน

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขานุการ กอ.รมน.

ประชุมนายทหารระดับผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก และนายทหารระดับผู้บังคับกองพันทั่วประเทศ ที่สโมสรทหารบก เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 กันยายน เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติโครงการกู้วิกฤตเศรษฐกิจด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่รัฐบาลจัดสรรงบฯ 1,200 ล้านบาท ให้กับ กอ.รมน.ดำเนินการ พร้อมเชิญ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย มาบรรยายเกี่ยวกับโบราณราชนิติประเพณี และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า มาบรรยายเกี่ยวกับกฎหมายและขั้นตอนการถวายฎีกา

ข่าวแจ้งว่า นายบวรศักดิ์กล่าวตอนหนึ่งว่า การยื่นฎีกาที่มีคนเป็นล้านเข้าชื่อนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีข้อความไม่เหมาะสม

เรื่องนี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบโดยตรง นายกรัฐมนตรีในฐานะบังคับบัญชาสำนักราชเลขาธิการ ต้องสั่งการให้ยุติเรื่องตามบทบัญญัติในพระราชกฤษฎีกา ต้องตัดไฟแต่ต้นลม ระงับฎีกาที่มิชอบด้วยกฎหมายนี้ ไม่ให้ทูลเกล้าฯ ถวายไปถึงองค์พระประมุข เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งทางการเมืองลุกลามจนเป็นภยันตรายต่อสถาบันหลักของชาติ

ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวมอบนโยบายให้กับนายทหารที่เข้าร่วมประชุม

โดยแหล่งข่าวระบุว่า พล.อ.อนุพงษ์ได้เน้น 3 เรื่อง 1.ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.ปัญหาเศรษฐกิจ และ 3.ปัญหาด้านสังคม โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดเวลานี้ และอยากให้ ผบ.หน่วย ลงไปทำความเข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องการถวายฎีกา นำคำบรรยายของวิทยากรในโครงการไปขยายผลเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ถูกต้อง

"ปัญหาการยื่นถวายฎีกา ให้รองเสนาธิการทหารบก ไปรวบรวมคำบรรยายของนายบวรศักดิ์ เพื่อไปชี้แจงกับประชาชนว่าขั้นตอนการยื่นไม่ถูกต้อง และการดำเนินการไม่ได้ล่าช้า แต่เป็นไปตามขั้นตอน อย่าให้ใครมาทำให้สถาบันหลักของเราต้องถูกยุ่งเกี่ยว หากเราทำให้ทุกพื้นที่เข้าใจ ถือเป็นการเทิดทูนพระองค์ท่าน ขอพูดให้ฟังว่า หากให้ท่านเลือกระหว่างชาติกับสี ท่านต้องเลือกประเทศชาติ หากเอาสีประเทศจะอยู่ไม่ได้ หากตำรวจ ทหาร แยกสี ก็จะวุ่นวาย" แหล่งข่าวกล่าวอ้างคำพูด พล.อ.อนุพงษ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์