อนุดิษฐ์เตรียมเเจกหนังสือทุจริตอภิสิทธิ์ชนฯ แฉความไม่โปร่งใสของรัฐบาล





         น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานสำนักงานปราบโกง (ส.ป.ก.4-01) ของพรรคเพื่อไทย ได้รวบรวมข้อมูลการดำเนินงานของรัฐบาลที่ส่อไปในทางทุจริต และประพฤติผิดมิชอบในโครงการต่างๆ ภายใต้ชื่อ "ทุจริตอภิสิทธิ์ชน โกงอย่างไรก็ไม่ผิด" กำหนดแจกจ่ายให้ประชาชนวันที่ 24 ธันวาคมนี้ หลังการแถลงผลงานรัฐบาลวันที่ 17 ธันวาคม ในวาระครบรอบ 2 ปีของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เอกสารดังกล่าว ระบุว่า การทุจริตของรัฐบาล แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 การทุจริตคอร์รัปชั่นที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่เงินงบประมาณแผ่นดิน ถือว่ารุนแรงและเลวร้ายที่สุด เพราะกระทำการทุจริตไปเรียบร้อยแล้วจนส่งผลให้ประเทศชาติและประชาชนได้รับความเสียหาย โดยมีการฉ้อโกงเงินงบประมาณในโครงการต่าง ๆ กว่า 20 โครงการ อาทิ ชุมชนพอเพียง, รถเกราะยูเครน, จีที 200, เรือเหาะ, การประมูลสินค้าเกษตร, ปลากระป๋อง, รถไฟฟ้าสายสีม่วง, ถนนปลอดฝุ่น, ที่ดินเขาแพง, การจัดซื้อระและเรือดับเพลิง กทม.เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 การเตรียมการทุจริตคอร์รัปชั่นแต่กระทำไม่ได้ เพราะโดนจับได้ก่อน อาทิ โครงการเช่าระบบซอฟต์แวร์สำเร็จรูป, รถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน, ครุภัณฑ์กระทรวงสาธารณสุข และครุภัณฑ์กระทรวงศึกษาฯ

กลุ่มที่ 3 การใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องหรือใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวงประโยชน์ อาทิ ออกใบอนุญาตปืน,โรงเรียนนายอำเภอ, โยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด, โยกย้ายข้าราชการ, สัญญาช่อง 3, ปัญหาบัตรสมาร์ทการ์ด, แทรกแซงการเลี้ยงไก่ไข่, งบประชาสัมพันธ์สำนักนายกฯ 9.งบผลักดันวาระปรองดองแห่งชาติ,งบ ศอฉ.,การกู้เงินในประเทศจากสถาบันการเงินที่สนับสนุนรัฐบาล,ฮั้วสลากกินแบ่งฯ, รัฐมนตรีอัพเกรดตั๋วเครื่องบินให้กับคนใกล้ชิด, การจัดเที่ยวบินเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน, โยกย้ายตำรวจ, ไทเกอร์แอร์ และ กรณีประมูล 3 จี

กลุ่มที่ 4 การบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาดล้มเหลว ไม่เป็นไปตามนโยบายหรือไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย อาทิ เรียนฟรี 15 ปี, เช็คช่วยชาติ, โครงการต้นกล้าอาชีพ, แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ, ฮั้วประมูลข้าวโพด, การช่วยเหลือและป้องกันการเกิดอุทกภัย, โครงการ "ไทยสามัคคี ไทยเข้มแข็ง" ร่วมกันร้องเพลงชาติไทย, งบฯภัยพิบัติฉุกเฉิน, รถเมล์บีอาร์ที, โครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ทั่วประเทศ, โครงการสร้างลูกเสือบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต, ไข้หวัด 2009, แก้ปัญหายาเสพติด, แอร์พอร์ตลิงก์, ปัญหามาบตาพุดล้มเหลว, ราคาน้ำมันแพงขึ้น, ประกันราคาข้าว, ภาษีที่ดิน และภาษีมรดก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์