อนุกมธ.ขู่จัดการสมัคร หากเป็นนอมินีแม้ว

อนุกมธ.พิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ติง'สมัคร'อาจไม่ได้อ่านรธน.ก่อนประกาศตัวเป็นนอมินี'ทักษิณ'


ระบุหากที่พูดเป็นเรื่องจริง อาจจะเป็นปัญหาต้องจัดการ
พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว ว่าที่รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวถึงกรณี นายสมัคร สุนทรเวช ว่าที่หัวหน้าพรรค พปช.ประกาศตัวเป็นนอมินีให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายหมิ่นเหม่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งว่า ขณะนี้นายสมัครได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคเพียงอย่างเดียว แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้รับรอง จึงถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวและไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ หาก กกต.รับจดแจ้งแสดงว่า กกต.ยอมรับว่าสิ่งที่นายสมัครออกมาพูดไม่ผิด


พ.ต.ท.กานต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า

หากนายสมัครเป็นหัวหน้าพรรคเต็มตัว ก็ต้องระมัดระวังว่าสิ่งที่พูดจะส่งผลกระทบต่อนักการเมือง เพราะคนที่ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคตจะต้องระมัดระวังอย่างมาก ซึ่งตนเชื่อว่านายสมัครมีวิจารณญาณอยู่แล้ว


นายเกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม คณะอนุกรรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า


นายสมัครคงพูดไปโดยไม่ได้อ่านรัฐธรรมนูญ ต้องกลับไปดูรายละเอียดของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ว่าจะเข้าข่ายมาตรา 68 ที่ว่า บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้มิได้หรือไม่ หากนายสมัครยังยืนยันว่าสิ่งที่พูดเป็นความจริงทุกอย่างก็คงมีเรื่อง


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอนุ กมธ.จะกำหนดบทบัญญัติเอาผิดนอมินีในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่นั้น นายเกริกเกียรติกล่าวว่า

ประเด็นสำคัญคือเมื่อคนถูกลงโทษความผิดร้ายแรง ก็ไม่ควรได้สิทธิที่จะมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ ส่วนพฤติกรรมการซื้อตัวผู้สมัครส.ส. ไม่ได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจน ต้องดูว่าตรงตามมาตรา 68 ด้วยหรือไม่ หากเข้าข่ายก็ถือว่าเป็นความผิด โดยความผิดของผู้กระทำ และพรรคการเมืองอาจเข้าข่ายความผิดต้องถูกยุบด้วยเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์