อนุ กมธ.สิ่งแวดล้อมวุฒิฯอัดนโยบายถมอ่าวไทย วิปริต


นายประสาร มฤคพิทักษ์ อนุกรรมาธิการธรรมาภิบาลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา กล่าวเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม
 
ถึงนโยบายถมทะเล 3 แสนไร่ที่บริเวณอ่าวไทย เพื่อสร้างเมืองใหม่ของพรรคเพื่อไทย ว่า เป็นความคิดวิปริต เนื่องจาก ต่างประเทศที่ถมทะเลนั้นมีระบบนิเวศที่แตกต่างจากอ่าวไทยอย่างสิ้นเชิง เช่น สิงคโปร์และโอซาก้าของญี่ปุ่นเป็นทะเลลึก ไม่มีอ่าวล้อมรอบ ขณะที่เกาะปาล์มเทียมที่ดูไบเป็นทะเลเปิด ไม่มีชายฝั่ง แต่อ่าวไทยรูปเป็นรูป ก. มีระบบนิเวศสมบูรณ์ มีป่าชายเลน และพื้นที่ชุ่มน้ำ (Wetland) อันเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อน

นายประสารกล่าวว่า ค่าถมตารางเมตรละ 1.25 หมื่นบาท สำหรับถมเป็นพื้นที่ 3 แสนไร่ ที่อ้างว่าจะได้เงินราว 2 ล้านล้านบาท ขอถามว่าจะเอาดินทรายมาจากไหน แถมทำลายอาชีพประมงของคนหลายจังหวัดรอบอ่าวไทยและกระแสคลื่นสะท้อนกลับจะสาดซัดชายฝั่งย่อยยับไปอีก น้ำที่ขึ้นลงตามธรรมชาติจะวิบัติหมด กุ้งปลาจะหลงทิศ สัตว์น้ำจะอยู่ไม่ได้ เพราะถูกเขื่อนและเกาะจำกัดการเคลื่อนไหว น้ำในแม่น้ำสามสายก็จะเน่าเสียไปทั้งหมด มูลค่าเหล่านี้คิดเป็นตัวเงินได้อย่างไร ที่สำคัญคือ ไม่เคยไปถามประชาชนว่าจะเอาด้วยหรือไม่ ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ได้รับรองสิทธิชุมชนไว้อย่างแข็งขัน โครงการใหญ่ขนาดนี้ มีความรุนแรงถึงขั้นต้องทำอีไอเอ และเอชไอเอ และต้องเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ องค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อม และยังต้องไปแก้กฎหมายที่ดิน กฎหมายผังเมือง กฎหมายอื่นๆ อีกหลายฉบับ

"สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯเคยจะทำโครงการขุดเลนตมมาถมเป็นเกาะกลางทะเลสาบสงขลา เพื่อสร้างศูนย์บันเทิงครบวงจรโดยไม่เข้าใจระบบนิเวศทะเลสาบ ผลที่สุดก็ม้วนเสื่อกลับไป ไม่สามารถเอาชนะเสียงคัดค้านของชาวบ้านและนักวิชาการได้ กับโครงการอภิมหาวินาศกรรมทะเลไทยครั้งนี้ หากเป็นจริงได้ ก็จะเป็นกรรมของประเทศอีกครั้งหนึ่ง" นายประสาร กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์