อธิบดีอัยการฯ เตรียมสั่งคดีติดสินบนตุลาการรธน.ช่วยคดียุบ ทรท.

อธิบดีอัยการคดีอาญา เผยเตรียมสั่งคดี "พ.ต.อ.ชาญชัย เนติรัฐการ" อดีต ผกก.สภ.ต.โพธิ์แก้ว เสนอสินบนจูงใจตุลาการรัฐธรรมนูญช่วยคดียุบพรรค ทรท. หลังสั่งพนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมเสร็จ 90% แล้ว

เมื่อวันที่ 22 กันยายน นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนสินบนตุลาการรัฐธรรมนูญช่วยเหลือคดียุบพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ว่า อัยการได้รับสำนวนคดีจาก พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้แล้วประมาณ 2 เดือน ซึ่งมีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ชาญชัย เนติรัฐการ อดีต ผกก.สภ.ต.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน จ.นครปฐม ผู้ต้องหาในความผิดข้อหาให้สินบนแก่เจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการเพื่อจูงใจให้กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 167 และ 144 ซึ่งอัยการได้พิจารณาพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวนแล้ว เห็นว่ายังมีบางประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม จึงมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ แต่เป็นประเด็นใดบ้างไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยการสอบสวนเพิ่มเติมดำเนินการได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งคาดว่าอัยการจะสามารถสั่งคดีได้ภายในเร็วๆ นี้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้สืบเนื่องจาก นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น แจ้งความให้ดำเนินคดีกับข้าราชการระดับสูงในสำนักงานศาลยุติธรรมและข้าราชการตำรวจยศ พ.ต.อ.

ที่กระทำผิดพยายามเสนอสินบนตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินคดียุบพรรค โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2550 พล.ต.อ.จงรัก ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พ.ต.อ.ชาญชัย ผู้ต้องหา ในความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการเพื่อจูงใจให้กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 167 และ 144 ซึ่งศาลอาญามีคำสั่งให้ออกหมายจับ พ.ต.อ.ชาญชัย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสืบสวนสอบสวนพยานหลักฐานจนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาดังกล่าวและยื่นสำนวนพร้อมความเห็นส่งให้อัยการสั่งคดี

 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับ พ.ต.อ.ชาญชัย ผู้ต้องหา จบนิติศาสตร์ รุ่น 09 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีด้วย
 
ส่วนข้าราชการระดับสูงในสำนักงานศาลยุติธรรมนั้น นายปัญญา ถนอมรอด ประธานศาลฎีกาในขณะนั้นปี 2550 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและชี้ว่ามีมูลจนได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง แต่คณะกรรมการฯ ส่งผลสอบสวนให้คณะกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรม (ก.ศ.) พิจารณาแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานยังรับฟังไม่ได้ว่า ข้าราชการดังกล่าวเสนอให้สินบนกับตุลาการรัฐธรรมนูญ จึงไม่เป็นการกระทำผิดวินัย 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์