อธิบดีปัดขัดแย้ง เสรีพิศุทธ์ ย้ำดีเอสไอทำงานตามคำสั่งนายกฯ

อธิบดีดีเอสไอ ปัด ขัดแย้ง สตช.


ยินดียกเลิกข้อตกลงเดิม ระบุดีเอสไอทำงานตามคำสั่งนายกฯ มุ่งสอบวัตถุพยานบึ้มซีคอนสแควร์ มั่นใจได้ตัวผู้ต้องหา

16ก.พ.) นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า

การทำงานร่วมกับ สตช.ก็เรียบร้อยดี ส่วนกรณีที่ พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผช.ผบ.ตร. ขอยกเลิกข้อตกลงเบื้องต้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสมัย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นผบ.ตร. ทำไว้กับดีเอสไอ 4 ข้อ นั้น เมื่อ สตช.มีความมุ่งมั่นที่จะคลี่คลายคดีระเบิดเองเราก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งดีเอสไอทำงานตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เมื่อ สตช.ขอทำงานเองอย่างเต็มที่เราก็ยอม ซึ่งเขาอาจเห็นว่าเราอาจจะเป็นอุปสรรค หรือไม่อยากปฏิบัติตามข้อตกลงเดิม เราก็ยินดี

ส่วนที่ว่าอาจเป็นเพราะไม่สามารถทำงานร่วมกันได้นั้น นายสุนัย กล่าวว่า


จริงๆ แล้วเราก็ต่างคนต่างทำ ซึ่งดีเอสไอพร้อมสนับสนุนและเสนอข้อมูลให้ สตช. เพราะความรับผิดชอบจริงๆ อยู่ที่ สตช. เว้นแต่เรารับคดีมาเป็นของเรา ส่วนที่ดีเอสไอระบุว่าหลักฐานยังไม่เพียงพอ สตช.ไม่ควรขอหมายจับจากศาลนั้น นายสุนัย กล่าวว่า ความจริงเรื่องนี้มีนักข่าวมาถามตนว่า





พยานหลักฐานที่ดีเอสไอมีพร้อมจะออกหมายจับหรือยัง


ตนก็บอกว่า ในส่วนของตนต้องประเมินจากภาพและอีกหลายเรื่องว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมจริงหรือไม่ ต้องสอบผู้เกี่ยวข้องและโทรศัพท์ว่าผู้ต้องสงสัยอยู่ที่นั่นหรือไม่ จนกว่าจะมั่นใจ ตนจึงจะขอหมายจับ แต่ในส่วนของ สตช.ตนไม่ได้รับการประสานมา

ส่วนที่ สตช.จะขออนุมัติหมายจับ


โดยดูหลักฐานจากกล้องวรปิดที่สะพานควาย ในส่วนนี้ดีเอสไอมีหรือไม่นั้น นายสุนัย กล่าวว่า ดีเอสไอมีแต่ยังไม่ชัด ซึ่ง สตช.อาจมีพยานหลักฐานอื่นๆ อีก ซึ่งหลักฐานที่ได้กล้องวงจรปิดที่สะพานควายเป็นกล้องตัวเดียวกับดีเอสไอ แต่ดีเอสไอมุ่งไปที่ซีคอนสแควร์จุดเดียว การทำงานลำบากขึ้นหรือไม่ หลังจากเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสูงสุดของ สตช. นายสุนัย กล่าวว่า ไม่ เพราะดีเอสไอทำงานตามที่ได้รับคำสั่งจากนายกฯ ถ้าจะหนักใจ คงหนักใจแทนรักษาการผบ.ตร.





เพราะคดีนี้เป็นคดีใหญ่ และต้องคลี่คลายให้สำเร็จ


ซึ่งในส่วนของดีเอสไอเราวิเคราะห์จากภาพและเชื่อมั่นว่าจะได้ตัวผู้ต้องสงสัย เมื่อได้แล้วก็จะขยายผลต่อไป โดยสอบสวนผู้รู้เห็น ญาติพี่น้องของผู้ต้องสงสัย และตรวจวัตถุพยานในส่วนของระเบิดถึงแหล่งที่มาว่ามาจากที่ใด เกี่ยวข้องกับใคร ถ้าได้ภาพชัดเจย และยืนยันได้แน่นอน เราก็จะออกสื่อเลย ส่วนการขออนุมัติหมายจับนั้น ดีเอสไอไม่สามารถขอได้ เพราะคดีไม่ได้อยู่ที่ดีเอสไอ

ส่วนญาติพี่น้องของผู้ต้องสงสัยนั้น นายสุนัย กล่าวว่า


เรายังไม่ปักใจเชื่อจนกว่าจะแน่ชัดจึงจะเริ่มดำเนินการ ขณะนี้เราเพียงแต่รวบรวมข้อมูล ส่วนหลักฐานทั้งหมดทั้งวัตถุพยาน ดีเอสไอมีมากกว่าตำรวจหรือไม่ นายสุนัย กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะในส่วนของดีเอสไอจะอยู่ที่ดีเอสไอ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์