อธิการนิด้า”ชี้ประชุม2สภา“ล้มเหลวสิ้นเชิง

“อธิการนิด้า” ชี้ ประชุม 2 สภา “ล้มเหลวสิ้นเชิง” จวก “รัฐบาล” ปิดกั้นไม่รับฟังเสียงฝ่ายค้าน ซ้ำเติมวิกฤตให้เลวร้ายลง บอก “สมัคร” ทิ้งเก้าอี้ ก่อนสังคมขัดแย้งเกินเยียวยา
นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวถึงการเปิดอภิปรายร่วม 2 สภาเพื่อแก้ปัญหาการเมือง ว่า การอภิปรายของสภาครั้งนี้ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง นอกจากจะไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ ได้แล้วยังซ้ำเติมวิกฤตการณ์ให้เลวร้ายลงไปอีก แม้ว่าพรรคฝ่ายค้านจะพยายามชี้ให้เห็นถึงปัญหาและเสนอทางออกให้รัฐบาลซึ่งเป็นจุดประสงค์ของการเปิดประชุมสภาครั้งนี้ แต่ผู้อภิปรายฝ่ายรัฐบาลตั้งแต่นายสมัคร และแทบทุกคนกลับไม่รับฟัง ใช้เวทีนี้ปกป้องจุดยืนของตัวเอง ระบายความคับข้องใจ โจมตีพันธมิตรฯ ผลักประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลให้เป็นศัตรู ซึ่งนับว่าผิดหลักการของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างรุนแรง เพราะผู้ปกครองที่มาจากการเลือกตั้งไม่มีสิทธิมองประชาชนเป็นศัตรูไม่ว่าเขาจะไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลมากแค่ไหนก็ตาม รัฐบาลมีหน้าที่สร้างความสงบ ร่มเย็นให้กับคนทุกกลุ่ม ส่วนกลุ่มที่ต่อต้านก็ต้องทำความเข้าใจให้ได้ ไม่ใช่เห็นศัตรูที่จะจ้องทำลายล้าง นักการเมืองที่คิดเช่นนี้ถือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศอย่างใหญ่หลวง
“สถานการณ์ขณะนี้เลยขั้นที่ว่าจะมองว่าใครถูกใครผิด นักการเมืองในรัฐบาลกำลังหลงประเด็นอย่างรุนแรงที่คิดว่ามาจากการเลือกตั้งแล้วทำอะไรถูกหมด วันนี้รัฐบาลทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจถึงกับประท้วงไม่ยอมทำงาน เกิดอัมพาตในระบบการขับเคลื่อนของประเทศ แสดงว่ารัฐบาลหมดสมรรถนะในการบริหาร รัฐบาลต้องพิจารณาตัวเองด้วยการลาออกแล้วเปิดโอกาสให้การเมืองเดินไปข้างหน้าได้ ไม่เช่นนั้นความขัดแย้งในสังคมจะรุนแรงกว้างขวางจนไม่สามารถเยียวยาได้” อธิการบดีนิด้า กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์