อดุลย์ผงาดนั่งเก้าอี้ผบ.ตร.ตามคาด

อดุลย์ผงาดนั่งเก้าอี้ผบ.ตร.ตามคาด

ก.ต.ช.เอกฉันท์10:0 หนุน "อดุลย์ แสงสิงแก้ว" นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ตามที่นายกฯเสนอ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาคณะกรรมการนโยบายตำรวจแแห่งชาติ  (ก.ต.ช.) เรียกประชุม ก.ต.ช.ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อลงมติเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ แทน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ ต่อมาเวลา  15.45น.พล.ต.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะเลขานุการ ก.ต.ช.เปิดเผยหลังการประชุมว่า   นายกฯแจ้งความจำเป็นในการเรียกประชุมเป็นกรณีเร่งด่วนเนื่องจาก ผบ.ตร.จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.และกฎระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาระดับสูงตั้งแต่ชั้นนายพลตำรวจขึ้นไปจะต้องแต่งตั้งให้เสร็จสิ้นในเดือนส.ค. 

นายกฯยังเรียนให้ทราบถึงกรอบการพิจารณาในฐานะที่นายกฯเป็นผู้มีอำนาจคัดเลือกข้าราชการตำรวจยศพล.ต.อ.ขึ้นไป

ในสิบนายว่าผู้ใดมีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่ง
ผบ.ตร.ต่อไป กรอบการพิจารณาที่นายกฯเน้นและให้ความสำคัญคือผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ต้องพัฒนาและนำองค์กรต่อไปในทิศทางตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนดให้ความสำคัญในเรื่องการป้องกันปราบปรามยาเสพติด การป้องกันปรามปรามและสนับสนุนงานป้องกันอาชญากรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในสองปีข้างหน้าจึงจำเป็นต้องได้ผู้บังคับบัญชาที่มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินการในสิ่งต่างๆได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
 
"นายพลตำรวจเอกทั้งสิบท่านที่มีสิทธิได้รับคัดเลือกตามที่กฎหมายระบุนั้น นายกฯพิจารณาแล้วเห็นว่าพล.ต.อ.
อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผบ.ตร.และรักษาการเลขาธิการ ป.ป.ส.เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสม มีประสบการณ์ผ่านงานสำคัญตั้งแต่ผู้นำหน่วยตั้งเเต่ตำรวจตระเวนชายแดนภูธร จนไปปฏิบัติหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ตอนนี้ได้รับมอบหมายดูแลงานสำคัญคือยาเสพติดและปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับในด้านความรู้ความสามารถในการรับตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้ในที่ประชุมได้อภิปรายการทำงานและสิ่งที่อยากให้ผบ.ตร.คนต่อไป และลงมติเอกฉันท์ยืนยัน สนับสนุน เห็นชอบทั้งสิบเสียงให้พล.ต.อ.อดุลย์รับตำแหน่งผบ.ตร.คนต่อไป ทั้งนี้นายกฯในฐานะประธานในที่ประชุมซึ่งเป็นผู้เสนอชื่อได้งดออกเสียง" พล.ต.อ.เอก กล่าว

พล.ต.อ.เอก กล่าวต่อว่าขั้นตอนทางกฎหมายในการคัดเลือก
ผบ.ตร.นั้นเป็นอำนาจของนายกฯผู้เดียว

ที่จะคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติขึ้นมาหนึ่งท่านจากสิบท่านและวันนี้จึงเป็นขั้นตอนการเสนอชื่อเพื่อให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งและนายกฯเสนอรายชื่อเพียงคนเดียว  ขั้นตอนต่อไปคืองานธุรการ ซึ่งนายกฯจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการฯโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง พล.ต.อ.
อดุลย์ ดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ต่อไป   สำรหรับเวลาในการดำเนินการคงไม่ต่ำกว่าสองสัปดาห์
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กตช.นั้นมีสิบเอ็ดคนดังนี้
  นายกฯเป็นประธาน ส่วนกรรมการกตช.คือ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ  พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก   พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี  นายพระนาย  สุวรรณรัตน์  นายกิตติพงศ์  กิตยารักษ์  นายเรวัต  ฉ่ำเฉลิม  นายสมบัติ  ธำรงธัญญาวงศ์  น.ส.สุภา  ปิยะจิตติ และพล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้

ประวัติ พล.ต.อ.
อดุลย์ แสงสิงแก้ว เกิดเมื่อ 8 เมษายน 2497 จบนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 29

ปริญญาโทด้านพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรฝ่ายอำนวยการ จบวิทยาลัยเสนาธิการทหารรุ่นที่ 33 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 42 จบหลักสูตรมินิครุศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรความเป็นเลิศของนักบริหาร มธ. สถาบันวิทยาลัยตลาดทุนรุ่น 5 เคยดำรงตำแหน่ง รอง สวป.สน.ปทุมวัน ผบ.มว.หน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นครพนม สวป.เมือง มุกดาหาร สว.กิ่ง อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร สว.สภ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาการ ผบ.ร้อย 4 หห.1 รร.นรต. หน.ผ.3 ยุทธการ กก.ตชด.13 จ.กาญจนบุรี รอง ผกก.อก.ตชด.ภาค 1 รอง ผกก.2 สสน.ตชด. อาจารย์ภาควิชาทหารและทหารฝึก รร.นรต. รองผบก.รร.นรต. รอง ผบก.ตชด.ภาค 1 ผบก.สำนักงานแผนงานและงบประมาณ ผบก.จร. ผู้ช่วย ผบช.น. รอง ผบช.น. ผบช.ภ.3 ผบช.ภ.3 ผู้ช่วย
ผบ.ตร. ขึ้นที่ปรึกษา (สบ 10) ก่อน เป็น รอง ผบ.ตร.


อดุลย์ผงาดนั่งเก้าอี้ผบ.ตร.ตามคาด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์