อดุลย์ จัดทีมช่วยลูกประมงไทยที่่อินโดฯ

อดุลย์ จัดทีมช่วยลูกประมงไทยที่่อินโดฯ

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องรับรอง 1  ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ นำทีมชุดเฉพาะกิจช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างบนเกาะอำบน สาธารณรัฐอินโอนีเซีย เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรับนโยบายก่อนออกเดินทาง โดย พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนและองค์กรภาคเอกชน รายงานสถานการณ์ลุกเรือไทยตกค้างที่เกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวนมาก ซึ่งถูกจับกุม กักบริเวณ และหลบหนีออกจากเรือประมง เนื่องจากถูกนายหน้าหลอกลวงมาทำงาน มีการปลอมแปลงและยึดเอกสาร ทำให้ไม่มีเอกสารแสดงตนที่ถูกต้อง และได้มีการยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้หน่วยงานภาครัฐเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี จึงมอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังคมฯ เร่งดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือ นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการช่วยเหลือไปส่วนหนึ่งแล้ว
 
พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวอีกว่า กระทรวงพัฒนาสังคมฯได้เห็นชอบให้จัดชุดเฉพาะกิจ 2 ชุด เป็นคณะเดินทางไปสำรวจและประสานการช่วยเหลือลูกเรือประมงตกค้างบนเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งชุดแรกมีจำนวน 13 คน ได้แก่ กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพัฒนาสังคมฯ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) โดยมี พล.ต.ท. สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจชาติ(ผช.ผบ.ตร.)ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เป็นหัวหน้าคณะ และ นายจิตตพัฒน์ ทองประเสริฐ รองอธิบดีกรมศุลกากร กระทรวงต่างประเทศ และ นางสุวรีย์ ใจหาญ ผู้อำนวยการกองต่อต้านการค้ามนุษย์ เป็นรองหัวหน้าคณะ

อย่างไรก็ตามภารกิจสำคัญในการประสานข้อมูลและช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างและมีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยอย่างเร่งด่วน โดยกระทรวงต่างประเทศเป็นเจ้าภาพหลัก ส่วนการคัดแยกและฟื้นฟูเยียวยาลูกเรือประมงไทยที่เข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เป็นเจ้าภาพหลัก และการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของลูกเรือประมงไทยที่เสียชีวิต โดยสตช.เป็นเจ้าภาพหลัก

ด้าน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ เพื่อเตรียมลงพื้นที่ไปแก้ไขปัญหาแล้ว แต่เนื่องจากมีลูกเรือที่ประสบปัญหาหลายกลุ่มหลายกรณี ภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายให้ไปปฏิบัติเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่ง ขอให้ยึดหลักการทำงาน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสิทธิมนุษยชนและพิธีการทางการฑูต รวมทั้งรักษาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและอินโดนีเซีย การทำงานร่วมกันครั้งนี้ภายใต้ทีม THAILAND ขอให้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจที่มอบหมายให้เต็มกำลังความสามารถ ให้ระมัดระวังสิ่งที่อาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย ขอให้ทีมงานเดินทางโดยสวัสดิภาพและปฏิบัติภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ด้านพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การหารือวันนี้เพื่อหาทางนำคนไทยประมาณ 700 คน กลับประเทศไทย ส่วนค่าปรับของลูกเรือที่อาจถูกดำเนินการนั้นอยู่ระหว่างการพูดคุยว่าจะต้องเสียค่าปรับในส่วนใดบ้าง เพราะแรงงานเหล่านี้เป็นแรงงานผิดกฎหมาย
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า รายงานข่าวของสำนักข่าวเอพี ที่พบว่าบริษัทประมงไทยซึ่งใช้แรงงานทาสอยู่และสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการไทยเร่งดำเนินการ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราไม่ใช้อยู่แล้ว วันนี้เราไม่มี แต่แรงงานที่ไปอยู่ในประเทศอินโดนีเซียนั้นตนไม่ทราบ เพราะบริษัทพวกนี้ไม่รู้ว่าไปตั้งอยู่ที่ใด บางทีพอไปอยู่ประเทศอินโดนีเซียก็เปลี่ยนจากธงไทยเป็นอินโดนีเซีย ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มี โดยเฉพาะเรือที่ออกจากประเทศไทย โดยทางการได้ขึ้นทะเบียนแรงงานกว่า 1 ล้านคน และแรงงานที่ออกจากท่าเรือปัจจุบันต้องได้รับการตรวจสอบ มีการลงทะเบียนให้เรียบร้อย เช่นเดียวกับเรือประมงทุกลำที่ต้องมีการลงทะเบียน และติดตั้งระบบจีพีเอสเพื่อติดตาม โดยผู้บัญชาการทหารเรือเป็นผู้ควบคุมทั้งหมด โดยมีการประสานกับตำรวจน้ำ
 
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนต้องเดินทางไปอินโดนีเซีย เพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU) ความมั่นคงทางทะเล รวมถึงเรื่องประมงร่วมกับทางการอินโดนีเซีย ว่าเราจะดำเนินการอย่างไร เพื่อจะไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก เพราะต้องยอมรับว่า แรงงานเหล่านี้ได้ออกจากประเทศไทย และเราจะดำเนินการนำตัวกลับมา ส่วนจะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ในการนำตัวชาวประมงกลับนั้น ตนไม่ทราบ อยากให้กลับมาพรุ่งนี้ได้ก็ดี ก็อยากจะให้เร็วที่สุด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะที่จะไปเจรจา ส่วนกรณีที่สหรัฐฯและอียูมองว่าเราค้ามนุษย์นั้น เมื่อเราทำตามระเบียบใหม่แล้วจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจอย่างไรนั้น เราทำตามเช่นนี้แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ทางของทางสหรัฐฯมาตรวจสอบ แต่ระยะนี้ถ้าไม่โดนใบเหลืองได้ก็ดี ขณะเดียวกันต้องมีการพูดคุยกับบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าด้วย

เมื่อถามว่ายังมีสำนักข่าวตามประเทศระบุว่าไทยยังเป็นทางผ่านของการค้ามนุษย์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ตอนนี้ไม่ทำแล้วก็ระบุไป ผู้สื่อข่าวก็ต้องช่วยตนด้วย เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดมาแล้วตั้งสิบๆปี แต่ว่าขณะนี้ตนทำเพื่อไม่ให้มันเกิดต่อไป ทั้งนี้ ตนพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้สหรัฐฯลดระดับความน่าเชื่อถือด้านการค้ามนุษย์ของไทยจากเทียร์ 3
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะขอความร่วมมือกับสื่อในเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องขอความร่วมมือ เพียงสื่อต้องนำเสนอข้อเท็จจริงที่ตนได้ชี้แจงไป ส่วนเรื่องบทลงโทษผู้ที่กระทำการไม่ถูกต้องเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ ตนไม่จำเป็นต้องลงไปแก้ปัญหาพื้นที่ เพราะจะถูกมองว่ารัฐมนตรีลงมาล้วงลูก มีคนขันน็อตอยู่แล้ว ใช้แต่ละรัฐมนตรีคนเดียวก็แย่


ขอบคุณข่าวจาก ::  posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์