อดีตสสร.ชี้ชัดทักษิณมีอิทธิพลเหนือสมัคร

“อดีตสสร." ชี้ชัด “แม้ว” มีอิทธิพลเหนือ “หมัก” จี้ยื่นกกต.สอบนอมินีอีกรอบ ฐานผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง

(3พค.) นายวัชรา หงส์ประภัศร อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550

กล่าวถึงกรณีนายวีระ สมความคิด ประธานอำนวยการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอรัปชั่น ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งกกต.ได้มีเสียงข้างมากเห็นว่าปรากฏหลักฐานตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ จริง ว่า ข้อเท็จจริงมากมายยังมีอีก ที่ทำให้ผู้คนแคลงใจว่านายสมัครเป็น “นอมินี” หรือ “ตัวแทน” ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณแต่ควบคู่กับประเด็นที่ว่านายสมัครเป็นนอมินีหรือตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้น ข้อเท็จจริงที่ควรพิจารณาอีกประเด็น คือ การที่พ.ต.ท.ทักษิณได้กระทำการต่างๆ นั้น เข้าข่ายจดแจ้งการจัดตั้งหรือมีส่วนร่วมในการจดแจ้งการจัดตั้งพรรคพลังประชาชน หรือพ.ต.ท.ทักษิณได้กระทำการในลักษณะเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนหรือไม่ ซึ่งข้อพิจารณานี้ ต้องพิจารณาที่การกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นสาระสำคัญ


นายวัชรา กล่าวต่อว่า

ซึ่งการกระทำของนายสมัครเป็นส่วนประกอบที่จะบ่งชี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณกระทำการอันถือได้ว่าเป็นความผิดหรือไม่ โดยนายสมัครเป็นตัวละครที่สำคัญในเรื่องนี้ กล่าวอีกนัย การกระทำของนายสมัครเป็นส่วนสนับสนุนของการกระทำความผิดสำเร็จของพ.ต.ท.ทักษิณ เช่นคำประกาศของนายสมัคร

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 ว่า
 
“ผมจะเป็นนอมินีให้นายกฯทักษิณ” ซึ่งแม้ขณะที่ประกาศนั้นจะเป็นเวลาก่อน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 ออกใช้บังคับก็ตามก็เป็นข้อเท็จจริงที่ใช้ฟังประกอบได้ และพฤติการณ์ต่างๆ ในการเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีที่มีนายสมัคร สุนทรเวชเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นที่วิพากษ์ตามสื่อต่างๆ ว่าต้องสุดแล้วแต่พ.ต.ท.ทักษิณชี้ หรือพฤติการณ์อื่นๆ อันส่อให้เห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีอิทธิพลเหนือนายสมัคร


“ล้วนเป็นข้อเท็จจริงที่นำมาประกอบในการวินิจฉัยชี้ขาดได้ทั้งสิ้นว่า

พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำผิด มาตรา 120 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 หรือไม่ ส่วนนายสมัครนั้น ถ้าจะมีความผิดนายสมัครก็จะมีความผิดในฐานะผู้สนับสนุนให้กระทำความผิด ไม่ใช่ตัวการ ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น บัดนี้ กกต.มีมติให้ยกคำร้องของนายวีระ สมความคิด ประธานอำนวยการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอรัปชั่น ที่ร้องให้เอาผิดแก่นายสมัคร ที่ทำตัวเป็นนอมินี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ยังไม่ได้พิจารณาและลงความเห็นในประเด็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 จึงน่าที่จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นร้องต่อ กกต.อีกสักครั้งจะได้ทราบกันชัดๆว่าแท้จริงมีกฎหมายเอาผิดฐาน “นอมินี” ได้หรือไม่” นายวัชรา กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์