อดีตส.ส.ร.เตือนกกต.ก่อวิกฤติซ้ำเอาผิดว่าที่ส.ว.ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ

อดีตส.ส.ร.เตือนกกต.ก่อวิกฤติซ้ำเอาผิดว่าที่ส.ว.ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 พฤษภาคม 2549 14:25 น.

อดีตส.ส.ร.เตือน กกต.อย่าก่อวิกฤติซ้ำ ด้วยการบิดเบือนเจตนารมณ์แกล้งให้ใบเหลืองใบแดงกับว่าที่ส.ว.ที่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯชี้เป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่ต้องทำก่อนคือจัดการกับพวกว่าที่ ส.ว.ที่ซื้อเสียงและใช้กลใกอำนาจรัฐหาเสียงเอาเปรียบผู้อื่นมากกว่า เพราะถือว่าผิดชัดเจน

วันนี้(5 พ.ค.) นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ( ส.ส.ร.)ให้ความเห็นกรณีมีข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อาจพิจารณาให้ใบเหลือง-ใบแดงกับว่าที่ ส.ว.หลายคนที่เคยขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพูดโจมตีระบอบทักษิณฐานเข้าข่ายหาเสียงและใส่ร้ายผู้อื่นว่า การขึ้นเวทีปราศรัยแสดงความคิดเห็นทางการเมืองถือเป็นเสรีภาพของบุคคลตามรัฐธรรมนูญโดยไม่จำกัดว่าผู้นั้นจะลงสมัคร.ส.ว.หรือไม่ ดังนั้นจึงไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดฐานหาเสียงถึงขนาดที่จะให้เหลืองใบแดง

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่าพูดใส่ร้ายผู้อื่นด้วยข้อความอันเป็นเท็จนั้น นายคณิน กล่าวว่า ตราบใดที่ไม่มีข้อความโจมตีใส่ร้ายผู้สมัคร ส.ว.ด้วยกันกกต.คงจะนำไปเป็นเหตุที่จะให้ใบแดงใบเหลืองไม่ได้ ส่วนกรณีการพูดโจมตีใส่ร้ายหมิ่นประมาทบุคคลในรัฐบาลอันเป็นความผิดทางอาญานั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งต่างหาก ซึ่งไม่ควรนำมาปะปนกับการพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงด้วย

อดีตส.ส.ร.ผู้นี้ยังเห็นว่า การเลือกตั้ง ส.ว.ที่ผ่านมาว่าที่ ส.ว.ที่กกต.ควรจะให้ใบแดงหรือใบเหลืองมากกว่าผู้ที่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯก็คือได้แก่บรรดาว่าที่ ส.ว.ที่ได้รับการเลือกตั้งมาด้วยการซื้อเสียง ซึ่งเห็นกันชัดๆ และบรรดาว่าที่ ส.ว.ที่ได้รับการเลือกตั้งมาด้วยการใช้กลไกอำนาจรัฐ รวมทั้งว่าที่ ส.ว.ที่ได้รับการช่วยเหลือจากนักการเมืองและพรรคการเมืองในพื้นที่และประการสุดท้ายคือพวกที่ใช้สื่อวิทยุโทรทัศน์หาเสียงนับตั้งแต่ก่อนก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ทั้งในฐานะพิธีกรรายการวิเคราะห์การเมืองทั้งในฐานะนักแสดงที่ปรากฏตัวทางโทรทัศน์และสื่อโฆษณามาตลอด ซึ่งถือว่าผิดทั้งกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

"ถ้ากกต.ให้ใบเหลืองใบแดงกับว่าที่ ส.ว.ที่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯซึ่งใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่แตะต้องว่าที่ ส.ว.ดังกล่าวที่ทำผิดข้างต้นแล้ว แสดงให้เห็นว่ากกต.มีปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง ส.ว.ให้สุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติเช่นเดียวกับการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมาได้" อดีตส.ส.ร.ผู้นี้ระบุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์