อดีตศรภ.ชี้ ฮุนเซน มีแผน 3 ขั้น จับวิศวกร

เมื่อวานนี้ (18 พฤศจิกายน) พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศกรชาวไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุม ว่า ตนวิเคราะห์ว่าการจับกุมนายศิวรักษ์ มาจากความต้องของฮุนเซน 3 ประการ คือ 

         
1.ฮุนเซนต้องการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนของเขาทราบว่า รัฐบาลไทยได้เข้าไปแทรกแซงรุกรานกิจการภายในประเทศกัมพูชาเช่นกัน ด้วยการกล่าวหาจับกุมคนไทยในข้อหาจารกรรมข้อมูลภายในประเทศกัมพูชา

          2.ฮุนเซนใช้นายศิวรักษ์ต่อรอง เพื่อสร้างบทบาทให้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ด้วยการเข้าเจรจากับกัมพูชา เพื่อช่วยเหลือนายศิวรักษ์ 

          และ 3. ฮุนเซนอาจต้องการจุดชนวนให้ไทยคืนดีกับกัมพูชา


          พล.ท.นันทเดช กล่าวอีกว่า ดังนั้นตนจึงขอให้รัฐบาลไทยตั้งสติว่า เรื่องการจับกุมนายศิวรักษ์ กับการเจรจาคืนดีกับกัมพูชาเป็นคนละเรื่องกัน อย่าหลงเข้าวังวนเกมที่พวกเขาวางเอาไว้ ซึ่งตนกังวลว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะหลงเดินเข้าเกมพวกเขา เพราะจากการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนมีการพูดถึงเรื่องนี้มากเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลได้ เพราะเห็นได้ชัดว่าพวกเขาวางหมากเอาไว้เพื่อดึงนายอภิสิทธิ์โยงเรื่องสองเรื่องเป็นเรื่องเดียวกัน

          "จุดจบเรื่องความขัดแย้งไทยกัมพูชามีสองทาง ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะเลือกจบทางไหน หากเลือกทางจุดแข็งด้วยการประกาศให้ฮุนเซนยุติการดึง พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาร่วมทางการเมืองในกัมพูชาเหมือนที่ผ่านมาอีก ก็พร้อมจะเจรจาด้วย ส่วนอีกทางหนึ่งคือจุดอ่อน คือ การเจรจาแบบภายในกับกัมพูชาเพื่อยุติความขัดแย้ง ซึ่งผมเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะเลือกทางนี้มากกว่าเพราะเชื่อว่ากัมพูชาพร้อมเจรจาเป็นการภายในอยู่แล้ว" พล.ท.นันทเดช กล่าว

          นอกจากนี้ พล.ท.นันทเดช ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไทยเตรียมพร้อมวางแผนพร้อมรบทุกทิศทางว่า ตนเห็นด้วยที่มีการเตรียมพร้อมรบ และประชาชนควรรู้สึกภูมิใจและดีใจที่รัฐบาลไทยแสดงความเข้มแข็งให้เห็น เพราะความพร้อมทางทหารจะเป็นปัจจัยชี้ขาดของปัญหา เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ทหารเรามีความเข้มแข็งจะเห็นว่ากัมพูชาจะไม่กล้ารุก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องแสดงความเข้มแข็งเด็ดขาดให้เห็นด้วย 

        
  อย่างไรก็ตามตนหวั่นว่าจะเกิดเรื่องความรุนแรง ในช่วงม็อบเสื้อแดงชุมนุมในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วยการนัดรวมพลขับไล่รัฐบาล ขณะเดียวกันก็หวั่นว่าจะเกิดสงครามชายแดนกับกัมพูชา ซึ่งรัฐบาลจะควบคุมเหตุร้ายได้ยาก





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์