อดีตนายกฯ พร้อมขึ้นศาล ต่อสู้คดีที่ดินย่านรัชดาฯ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (12 มี.ค.)

ถึงการเดินทางไปให้ปากคำต่อศาลฎีกา กรณีคดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงเดินทางไป ก่อนเวลา ประมาณหลัง 8.30 น. ส่วนการชี้แจงประเด็นหลัก ๆ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกกล่าวหาว่า มีอำนาจกำกับดูแล กิจการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงิน ประเด็นต่อสู้คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่มีอำนาจกำกับดูแลกองทุนฟื้นฟู

ส่วนการกระทำต่าง ๆ นั้น กระทำโดยเปิดเผย มีการเปิดให้ประมูลกัน

มีบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมประมูลอีก 2 แห่ง ร่วมประมูล อีกทั้งคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ก็ซื้อในนามท่าน ตรง ๆ ถ้ากองทุนฟื้นฟูฯ บอกขายให้ไม่ได้ ก็ไม่มีการซื้อและคุณหญิงพจมาน ก็ให้ราคาสูงสุด แถมขณะนั้นกองทุนฟื้นฟูฯ ก็ไม่ได้โต้แย้งว่าทำไม่ได้ นี่คือข้อเท็จจริง ส่วนรายละเอียดทนายความได้เตรียมข้อมูลพร้อมแล้ว
 

มีรายงานว่า วันนี้ การสอบคำให้การ พ.ต.ท.ทักษิณ ศาลจะอ่านและอธิบายคำฟ้อง ให้จำเลยฟัง โดยความผิดที่อัยการยื่นฟ้องมี 2 ข้อหา

คือ เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย ป.ป.ช. ให้ความยินยอมคู่สมรส ทำสัญญาที่ทำการหน่วยงานของรัฐ และเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่กำกับ ดูแล กิจการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาสถาบัน การเงิน เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์ตัวเองหรือ ผู้อื่น ตามความผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 และ 157 ที่มีอัตรา โทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงจะให้การ ปฏิเสธ เหมือนคุณหญิงพจมาน และศาลคงจะกำหนดวันนัดตรวจสอบพยานหลักฐาน ในวันเดียวกับคุณหญิงพจมาน คือวันที่ 29-30 เม.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์