อดีตที่ปรึกษานายกฯชี้ตั้งนครปัตตานีเรื่องเก่า ทำไม่ได้ ไทยเป็นเอกรัฐไม่สามารถแบ่งแยกดินแดน ขัดรธน.


พล.อ.วัธนชัย เผยไอเดียบิ๊กจิ๋วตั้งนครปัตตานีเป็นเรื่องเก่า ทหารเคยยึดเอกสารได้ตั้งแต่ปี 46 ทำไม่ได้ เหตุขัดรธน.ที่กำหนดแบ่งแยกดินแดนไม่ได้ เตือนคิดให้ดี อย่าเอาประโยชน์ตัวเอง พรรคการเมือง หลอกทุกฝ่าย

พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงษ์ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เมกะเฮิร์ตซ์ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน กรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เสนอแนวคิดให้ตั้งนครปัตตานี เพื่อให้เกิดความสงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าเรื่องนครปัตตานี รับทราบมาตั้งแต่ปี 2546 แล้ว เพราะหลักฐานที่ยึดได้จากฝ่ายตรงข้ามชี้ชัดว่า มีแผนนี้มานานแล้ว โดยมีการแบ่งเป็น 3 เขต คือ 1.เขตตะวันออกแถว จ.นราธิวาส แบ่งด้วยแม่น้ำสายบุรี 2.เขตกลางคือ จ.ปัตตานี และ 3.เขตตะวันตกใช้แนวภูมิประเทศมาทาง จ.สงขลา และ จ.สตูล ซึ่งแนวความคิดแรกเริ่มการต่อสู้ขององค์กรภูมิภาคต่างๆ ของปัตตานีมีอย่างเดียวคือ ต่อสู้เพื่อแยกดินแดน และจัดตั้งรัฐปัตตานี 


"เรื่องที่พูดเป็นการนำแผนของกลุ่มต่อสู้มาเสนอเขา ไม่ใช่แผนเรา เพื่อให้เห็นว่า หากเขาเป็นรัฐบาล หรือเป็นคนตกลงใจในเรื่องนี้ จะเอาเรื่องนี้มาคุย ซึ่งอาจจะเป็นการลองหยั่งเสียงเขาดู ซึ่งคนเสนอถนัดวิธีนี้ตั้งแต่สมัยรบกับคอมมิวนิสต์ คือ ชอบเอาแผนข้าศึกมาเสนอ แต่ไม่ว่า คุยอย่างไรก็ทำไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไทยเป็นเอกรัฐ จึงแบ่งแยกดินแดนไม่ได้ ไม่เหมือนต่างประเทศที่มีเกาะมาก ต้องตั้งเป็นรัฐปกครองพิเศษ แต่ประวัติศาสตร์ดั้งเดิมไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมาโดยตลอด ดังนั้น ความจริงในทางปฏิบัติทำไม่ได้ เพราะเรามี 3 จังหวัดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เรื่องนี้ต้องคิดให้ดี อย่าเอาประโยชน์ตัวเอง ประโยชน์พรรคการเมืองมา เพื่อเอาไปหลอกทุกฝ่าย เพราะแนวความคิดที่เสนอเพื่อต้องการแย่งชิงความได้เปรียบจากรัฐบาลปัจจุบันซึ่งเป็นเรื่องของประชานิยม"


พล.อ.วัธนชัยกล่าวว่า เอกสารที่ยึดได้ มีชื่อคนที่จะมาดำรงตำแหน่งต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ทั้งผู้อำนวยเขต ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทางทหารรู้กันมานานแล้ว แต่เปิดเผยไม่ได้ เพราะจะถูกฟ้องหมิ่นประมาท ซึ่งการที่รัฐทุ่มงบฯจำนวนมากแต่ไม่ได้ผลเลย เพราะไม่ได้เข้าเรื่องความมั่นคง ทำให้ไม่จบ และต้องยอมรับสถานการณ์ขณะนี้ดึงต่างชาติเข้ามาทั้งหมด ทั้งองค์การมุสลิมโลก หรือโอไอซี และสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แต่รัฐบาลไทยยืนหยัดมาตลอด ปราบโดยใช้ความเป็นธรรม ไม่ใช้ความรุนแรงมาก ทางกลุ่มต่อสู้มีการปรับแผนใหม่ตลอด


"ตั้งแต่สมัยรัสเซียล่มสลาย สมัยอัฟกานิสถาน ในซาอุดีอาระเบียจะมีกลุ่มวาฮาบี้ เป็นกลุ่มศาสนาที่ต้องการความบริสุทธิ์ของศาสนาอิสลามกับสายนักรบ ซึ่งกลุ่มอัลกออิดะห์นำไปใช้ และสายนักรบที่มาจากทางทิศตะวันออกของเอเชียเรียกว่า เจไอ โดยเข้ามาทางฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย ซึ่งเพิ่งเข้ามาเร็วๆ นี้ เมื่อปี 2546-2547 โดยเขาจะใช้เด็กในการรบ ซึ่งเป็นการรบแบบใหม่เรียกว่า กองโจรในเมือง โดยมีครูมาฝึก ทำให้เราตั้งตัวไม่ทัน และยุคสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เราเอาทหารออก เอาตำรวจเข้ามา ทำให้เละไปหมด ซึ่งการแก้ไขปัญหาภาคใต้ไม่มีเอกภาพ รบยังไงก็ไม่มีทางชนะ"


เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ พล.อ.ชวลิตเดินเกมนี้ พล.อ.วัธนชัยกล่าวว่า ไม่ต้องวิจารณ์ ขอให้มองกลับไปในสมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยโจมตีเรื่องแนวคิดสภาเปรซิเดียม และจนถึงทุกวันนี้ยังอยู่ในแนวคิดของเขาตลอด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์