อดีตคมช.ชี้แผนถวายฎีกาหวังล้างคดีแม้ว

(2ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีกลุ่มสยามสามัคคี ซึ่งเป็นการรวมตัวของอดีตคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

นำโดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมถวายฏีกาคัดค้านฏีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ขณะนี้กลุ่มสยามสามัคคี ได้ยกร่างคำร้องถวายฏีกาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมยื่นผ่านราชเลขาธิการ ทันทีหลังจากกลุ่มเสื้อแดงถวายฏีกา


ทั้งนี้มีรายงานจากการวิเคราะห์ของอดีตแกนนำ คมช.ว่า เจตนาของการยื่นฏีกาในวันที่ 7 ส.ค.นี้ กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการใช้วันเสียงปืนแตก

เป็นการจุดประเด็นการประกาศสงครามรอบใหม่ของคนเสื้อแดง โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล และสร้างความปั่นป่วนในบ้านเมือง จากความเห็นที่แตกแยกของคนในสังคม ที่ขณะนี้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวหลายองค์กร เพื่อให้รัฐบาลได้ใช้อำนาจรัฐเข้าจัดการ จนนำไปสู่สงครามกลางเมือง ถือเป็นการปรับรูปขบวนใหม่ หลังจากได้รับทบเรียนในเหตุการณ์สงกรานต์เลือด ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดมีเจตนาต้องการไม่มีการดำเนินคดีต่างๆ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  เพราะวิธีการนี้จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางกลับประเทศได้เร็วขึ้น

พล.อ. อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กองทัพพยายามทำความเข้าใจกับประชาชนและกำลังพลของกองทัพ

ให้มีความเข้าใจว่า ขั้นตอนที่ถูกต้องควรต้องทำอย่างไร ขณะเดียวกันพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ก็ให้ผู้บังคับหน่วย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปชี้แจงกับกำลังของหน่วยให้เข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน จนต้องไปร่วมลงชื่อกับเขาด้วย เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความไขว้เขว


เมื่อถามว่า กองทัพอึดอัดหรือไม่กับการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดง พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า

ภาระหน้าที่ของกองทัพก็คือ ป้องปกสถาบันพระมหากษัตริย์ สิ่งใดต้องทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ทหารก็ไม่เห็นด้วย แต่กองทัพคงจะออกมาจะเคลื่อนไหวไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะร่วม หรือไม่ร่วมลงชื่อ แต่ในส่วนของเราก็ทำหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจ
เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมหรือไม่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า คงต้องไปคิดกันเอง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มีหลายกลุ่ม จะไปบอกว่าแตกแยกหรือไม่ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคือสิ่งไหนกันแน่ และตอนนี้น่าเป็นห่วงประเทศไทยมาก แต่ตนในฐานะที่เป็นข้าราชการ  ก็คงไม่อยากให้มีใครมาทำอะไรที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์