อดีต ส.ส.ร.ชี้ กกต.ดื้อชงรัฐออก พ.ร.ฎ.ป้องตัวเอง เชื่อศาลเพิกถอนซ้ำ

อดีต ส.ส.ร.ชี้ กกต.ดื้อชงรัฐออก พ.ร.ฎ.ป้องตัวเอง เชื่อศาลเพิกถอนซ้ำ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2549 18:05 น.

คณิน บุญสุวรรณ จวก กกต.นัดหารือวันเลือกตั้งใหม่ 15 ต.ค.ไม่ชอบธรรมเพราะมติศาลชี้ชัดเป็นต้นเหตุให้การเลือกตั้ง 2 เม.ย.เป็นโมฆะ ชี้ หากไม่ลาออกและยังดื้อดึงทำหน้าที่เป็นเสื้อเกราะให้ ทักษิณ ชงรัฐออก พ.ร.ฎ.คุ้มครองตัวเอง เชื่อศาลสั่งเพิกถอนซ้ำรอยเดิมแน่ ย้ำ ม.148 ไม่ใช่เอกสิทธิ์ช่วยให้รอดคุก

วันนี้ (28 พ.ค.) นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กล่าวถึงกรณีที่นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการหารือตัวแทนของพรรคการเมืองและกำหนดวันที่ 15 ตุลาคม 2549 เป็นวันเลือกตั้ง ว่า เนื่องจากการกำหนดวันเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นการกำหนดหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นว่า กกต.ชุดนี้สูญเสียความเป็นกลางทางการเมือง และเป็นต้นเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งในครั้งดังกล่าว ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

การกำหนดวันเลือกตั้งที่เกิดจากกระบวนการที่ไม่ชอบ ย่อมนำไปสู่การออกพระราชกฤษฎีกาที่ไม่ชอบตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำนาจในการทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ตกอยู่ในมือของหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีส่วนได้เสียอย่างสำคัญกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นด้วย จึงมีแต่จะนำไปสู่ความยุ่งยาก และวิกฤตทางการเมืองตามมาอย่างไม่จบสิ้น เพราะอะไรที่เริ่มต้นด้วยความไม่โปร่งใสและไม่ชอบ ก็จะมีแต่ความเคลือบแคลงสงสัยและหวาดระแวงขัดแย้งกันไปตลอด นายคณิน กล่าว

นายคณิน กล่าวว่า กกต.ชุดปัจจุบันนี้ ต้องไม่ลืมว่าถูกฟ้องร้องดำเนินคดีทางอาญาหลายคดีและหลายศาล ซึ่งทุกคดี กกต.ต้องไปให้การสู้คดีโดยไม่สามารถหลบเลี่ยงหรือตั้งตัวแทนไปได้ เช่น กรณีที่ศาลปกครองกลางไม่ยินยอมให้อัยการเป็นตัวแทนไปให้การต่อศาลเรื่องการเปลี่ยนจากการใช้ปากกาเป็นการใช้ตรายางแทนทำเครื่องหมายกากบาท เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2549 จนต้องเลื่อนไปพิจารณาในวันที่ 1 มิถุนายน 2549 ถ้า กกต.รวบรัดกำหนดวันเลือกตั้งเพื่อเร่งให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาโดยเร็ว กกต.ก็จะถูกมองว่าพยายามดิ้นที่จะได้ไม่ต้องถูกจับ หรือถูกคุมขังในคดีอาญาอันเป็นความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148

นายคณิน กล่าวว่า ตราบใดที่ กกต.ชุดนี้ ยังไม่ยอมเสียสละลาออกและยังทำตัวเป็น เสื้อเกราะ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และพรรคไทยรักไทย อยู่อย่างเหนียวแน่น เชื่อว่า บ้านเมืองคงไม่สงบสุข และถ้า กกต.ยังดื้อดึงเสนอกำหนดวันเลือกตั้งให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อรวบหัวรวบหางและเพื่อปกป้องตัวเอง แล้ว พระราชกฤษฎีกาที่ออกโดยไม่ชอบดังกล่าวก็จะถูกศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอน ซ้ำรอยกรณีพระราชกฤษฎีกาการแปรรูป กฟผ.2 ฉบับ ที่ถูกสั่งเพิกถอนฐานออกโดยไม่ชอบไปแล้วอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่ นายยุวรัตน์ กมลเวชช อดีต กกต.ระบุว่า กกต.ได้รับเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 นั้น นายคณิน กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 148 เป็นเพียงความคุ้มครอง กกต.มิให้ถูกนักการเมืองกลั่นแกล้ง เพื่อผลในทางการเลือกตั้งของนักการเมืองเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะให้เป็นเอกสิทธิ์ และขณะนี้คดีที่ฟ้อง กกต.หลายคดีอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลแล้ว ดังนั้น จึงไม่สามารถใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 148 คุ้มครองให้รอดจากการถูกพิจารณาคดี หรือถูกไต่สวนตามกระบวนการของศาลได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์