อดีต กก.ทรท.เย้ยรบ.อิเหนาเป็นเอง 6 ด.งานน้อย-มีข่าวโกงกิน-ดีแต่ใช้โวหาร ชทพ.ให้คะแนนแค่สอบผ่าน


อดีต กก.ไทยรักไทยเย้ย รบ.พวก"อิเหนาเป็นเอง" 6 เดือนทำงานน้อยดี แต่ใช้โวหาร "ชทพ."ให้คะแนนรัฐบาลแก้ปัญหาการเมือง แค่สอบผ่าน เผยมีสัญญาณบ่งชี้ยังวิกฤตทั้งเรื่องถวายฎีกาเสื้อแดง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ชทพ."ให้รบ.แค่ผ่านแก้การเมือง


นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แถลงถึงผลงานรัฐบาล 6 เดือน ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาว่า พรรคชื่นชมผลงานรัฐบาลโดยรวม และเห็นด้วยที่รัฐบาลมีผลงานออกมามาก โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและสังคมที่มีแนวโน้มดีขึ้น แต่พรรคห่วงการแก้ไขปัญหามิติเชิงการเมืองและการปกครอง เพราะรัฐบาลยังไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยเฉพาะความรู้สึกของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการเมือง จึงขอให้คะแนนรัฐบาลเรื่องการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพียง 5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน เพราะยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตการเมืองจะได้รับการแก้ไขอย่างชัดเจน


"ยังมีปัญหาเรื่องความแตกแยกมากมาย โดยเฉพาะการยื่นถวายฎีกาของคนเสื้อแดง ดังนั้น จากนี้ไปต้องการให้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาทางการเมือง ควบคู่กับปัญหาเศรษฐกิจ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลจะควบคุมสภาพทางการเมือง และการบริหารประเทศได้เบ็ดเสร็จ และให้ประชาชนมองไปในทิศทางเดียวกัน" นายวัชระ กล่าว


ชทพ.ชิง"ที่ดินเกษตร"วาระแห่งชาติ


นายวัชระ แถลงอีกว่า ในฐานะที่พรรคดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแนวคิดเรื่องที่ดินการเกษตรเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อคุ้มครองที่เดินเพื่อการเกษตรกรรม เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่ามีต่างชาติเข้ามาครอบครองที่ดิน โดยอาศัยนอมินี ทั้งในนามของภรรยา ลูกน้อง เป็นจำนวนมาก ดังนั้น พรรคจึงได้เสนอร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม พ.ศ... โดยมีสาระสำคัญคือ เพื่อป้องกันการบุกรุกที่ดินเกษตรกรรมจากคนต่างด้าว สงวนพื้นที่ชลประทาน เนื่องจากรัฐบาลได้ลงทุนพัฒนาพื้นที่ไว้มากแล้ว เพื่อความคุ้มค่าทางด้านเกษตรกรรม การสงวนพื้นที่ไว้สำหรับทำเกษตรกรรมเป็นการเฉพาะ และการนำที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไปใช้ในลักษณะอื่นที่ผิดประเภท จะต้องมีบทลงโทษ ทั้งนี้ จะเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม แม้พรรคชาติไทยพัฒนาจะดูแลกระทรวงเกษตรฯแต่จะดำเนินการเพียงกระทรวงเดียวคงไม่สำเร็จต้องขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำงานในเชิงบูรณาการ โดยอาจจะเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานคณะกรรมการชุดต่อไป


เด็ก"แม้ว"เย้ยรบ."อิเหนา"เป็นเอง


ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา 6 เดือน ว่า รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของประเทศ และความเดือดร้อนของประชาชนเท่าที่ควร แต่ให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาทางการเมือง ทั้งนี้ เห็นว่ารัฐบาลควรจะหยุดไล่ล่าทางการเมืองได้แล้วและหันมาเอาใจใส่ปัญหาบ้านเมืองโดยเร็ว


"ปัญหาหลายๆ เรื่องเป็นเรื่องที่เคยวิจารณ์เขามา แต่ 6 เดือนที่มาเป็นรัฐบาลก็พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ต่างอะไรที่เคยวิจารณ์ด้วยซ้ำไป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาคอร์รัปชั่นรัฐบาลเองก็ถูกมองว่ามีการคอร์รัปชั่น ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรให้เคลียร์และมีความชัดเจนเลย 6 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลยังทำงานน้อยไป ยังใช้โวหารใช้สำนวนในการพยายามพูดสิ่งดีๆ อยู่ซึ่งจะต้องมีการกระทำที่ทำให้เขารู้สึกว่ามันดีด้วย" นายภูมิธรรม กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์