อดประกัน-อดเลือกตั้งตู่ส่อแห้วส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายจตุพร พรหมพันธ์

ได้ไปยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาล เพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นั้น  หากนายจตุพร ไม่ได้รับการอนุญาตปล่อยตัว ก็อาจจะไม่ได้เป็น ส.ส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. เปิดเผยว่า นายจตุพร มีปัญหาแน่ ๆ หากไม่ไปใช้สิทธิ เพราะถือว่า ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า กกต. จะต้องพิจารณาไม่ประกาศรับรอง ให้นายจตุพร เป็น ส.ส.  เพราะหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติ เป็นหน้าที่ของ กกต. และทันทีที่นายจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก็ถือว่า ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ทันทีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ เป็นเรื่องของการขาดคุณสมบัติ ไม่ใช่การกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงไม่ใช่เรื่องการแจกใบเหลืองใบแดง หรือการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

"เรื่องนี้ หากนายจตุพร ไม่เห็นด้วย ก็คงต้องยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อให้พิจารณา เพราะเรื่องนี้ถือเป็นกรณีใหม่ และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งในอดีตเคยเกือบจะเกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นมา  ในกรณีของนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. ซึ่งขณะนั้น ก็ถูกคุมขังอยู่ ซึ่งศาลปล่อยตัวออกมาสมัคร แต่ก็ไม่ได้อนุญาตให้ออกมาลงคะแนน แต่ในครั้งนั้น นายก่อแก้ว ไม่ได้รับเลือกตั้ง กกต. เลยไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ไว้เป็นบรรทัดฐาน" นางสดศรี ระบุ

นางสดศรี กล่าวอีกว่า นายจตุพร อาจจะทำหนังสือแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่จะเป็นเหตุผลที่รับรับฟัง หรือเข้าต่อข้อกฎหมายหรือไม่ ก็คงต้องพิจารณากันอีกครั้ง

และอาจจะต้องยื่นต่อศาล เพื่อให้เป็นผู้พิจารณา แต่ กกต. คงจะพิจารณาประกาศไม่รับรองให้เป็น ส.ส. ไปก่อน อนึ่ง รัฐธรรมนูญมาตรา 100 บัญญัติว่า ผู้ที่ถูกคุมขัง โดยหมายของศาลหรือคำสั่งที่ชอบโดยกฎหมาย เป็นผู้ต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ขณะที่ มาตรา 26 ของ พรบ.เลือกตั้ง กำหนดว่า ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง  ต้องเสียสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้นายจตุพร จะขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครไปโดยปริยาย และไม่สามารถเป็น ส.ส.ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์