อชิรวิทย์เตือนมาร์คระวังหมดอำนาจสลายม็อบสงกรานต์พ่นพิษ

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรอง ผบ.ตร. กล่าวในรายการ "ช่วยคิดช่วยทำ" ทางโทรทัศน์ช่อง 3 วันที่ 11 กันยายนว่า
 
กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.ภ.4 อดีต ผบช.น.  จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ว่า จากการเข้าร่วมประชุมสัมมนานายตำรวจ พนักงานสอบสวน 250 คนทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ปรากฏว่าที่ประชุมเห็นตรงกันว่าการได้มาซึ่ง ป.ป.ช.ชุดนี้ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะมาจากคำสั่งคณะปฏิวัติ และการใช้ดุลพินิจของ ป.ป.ช.ไม่เหมาะสมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เพราะเป็นการพิจารณาโดยฟังความข้างเดียว


อดีตรอง ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า
 
คำชี้มูลเรียงตามตัวบุคคลระบุชัดเจนว่า ไม่มีส่วนใดที่เป็นคุณกับตำรวจ ทั้งโลกที่เป็นสากลต่างมีอำนาจหน้าที่โดยเฉพาะในการระงับ ปราบปรามการจลาจลจากการชุมนุมที่ละเมิดกฎหมาย ซึ่งการชุมนุมของพันธมิตรฯ นั้น ศาลปกครองกลางได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2551 หลังเกิดเหตุ 2 วันว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญ  รวมไปถึงการบาดเจ็บของตำรวจที่เข้าสลายการชุมนุม ไม่ว่าจะบาดเจ็บเล็กน้อยหรือสาหัส แต่ ป.ป.ช.กลับไม่นำมาพิจารณา


พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวว่า
 
จากคำแถลงของ ป.ป.ช.ตอนหนึ่งระบุว่ามีการตาย ขาขาดอันเนื่องมาจากแก๊สน้ำตา แต่จนถึงปัจจุบันนี้ ยังไม่มีการพิสูจน์ชัดเลยว่า การตายครั้งนั้น มาจากแก๊สน้ำตาจริงหรือไม่ แก๊สน้ำตาชนิดเดียวกันถูกใช้ในการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในวันที่ 29 ส.ค. 2551 ที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ก็ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บถึงแก่ชีวิต หรือสาหัส ผู้ปฏิบัติการในครั้งนั้นก็ไม่ได้รับโทษทางอาญาใดๆ ทั้งสิ้น ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมถูกดำเนินคดีอาญา และอัยการสั่งฟ้องแล้วด้วย


สำหรับปัญหาของบ้านเมืองเรา ใครกุมอำนาจรัฐ คนนั้นกุมตำรวจ และการกุมอำนาจรัฐนั้นสำคัญที่สุดคือว่า
 
คุณใช้อำนาจยังไง ผลที่มันเกิดขึ้นกับรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พล.อ.ชวลิต โดยการเข้าระงับปราบปรามการชุมนุม ซึ่งจะต้องพิสูจน์กันต่อไป ว่าในการใช้เพียงแก๊สน้ำตา ไม่ได้ใช้อาวุธอย่างอื่นเลย กับการชุมนุมเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ใช้อาวุธด้วย มีคนบาดเจ็บถูกกระสุนจากการเข้าสลายการชุมนุม


"คำทำนายผมนะ วันใดที่ไม่ได้มีอำนาจรัฐเหมือนที่นายกฯ ท่านบอกว่าท่านอยู่ 8 ปี แต่อายุความมันไม่หมด วันหนึ่งอำนาจรัฐเปลี่ยนมือ อายุความยังไม่หมด สถานการณ์อย่างเดียวกันจะเกิดขึ้น"


พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวด้วยว่า

เวลานี้รู้สึกเป็นห่วงขวัญกำลังใจของตำรวจชั้นผู้น้อยที่เป็นผู้ปฏิบัติการ ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป จะทำอย่างไร มีคนถามตนว่าตำรวจจะมาแบบสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.)  ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนอยากสื่อไปยังเพื่อนข้าราชการตำรวจ ขอให้อดทน ให้นึกถึงคำสัตย์ปฏิญาณ อุดมคติตำรวจ เราจะต้องปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่าการปฏิบัติหน้าที่จะทำให้เราได้รับผลกระทบต่อจิตใจมากน้อยแค่ไหนก็ตาม สักวันหนึ่งถ้าวิบากกรรมการเมืองในประเทศไทยมันพ้นไปแล้ว คนต้องคิดถึงค่าของตำรวจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์