องอาจเห็นร่างแก้กม.ปิดปากสื่อแล้ว โยนหาข้อสรุปแล้วส่งกลับอีกที

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาท ที่ผู้มีอำนาจชอบใช้ฟ้องสื่อที่ตรวจสอบการทุจริต จนถูกเรียกว่ากฎหมายปิดปากสื่อว่า

 ตนเพิ่งได้รับร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เสนอให้แก้บางถ้อยคำในประมวลกฎหมายอาญา อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายประเด็นที่คนในวงการหนังสือพิมพ์ยอมรับว่ายังไม่ได้ข้อยุติ ตนจึงได้ประสานไปว่าให้คนในวงการหนังสือพิมพ์ไปหาข้อสรุปให้ชัดเจนเสียก่อน ค่อยส่งกลับมาที่ตน จากนั้นตนจะเดินหน้าผลักดันต่อไป


ด้านนางยุวดี ธัญญศิริ กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าว

เริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากมีการใช้กลั่นแกล้งสื่อหรือเอ็นจีโอที่ตรวจสอบผู้มีอำนาจ ทั้งกรณีนางสุภิญญา กลางณรงค์ ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 400 ล้านบาท หลังให้สัมภาษณ์ถึงผลประโยชน์ทับซ้อนของอดีตนายกฯ คนหนึ่ง หรือกรณีอดีตนายตำรวจใหญ่ฟ้องหนังสือพิมพ์หลายฉบับ หลังถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริตและพฤติกรรมเชิงชู้สาว
 
ซึ่งที่ผ่านมาสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติได้ประชุมระดมความเห็น พร้อมเดินสายพบผู้นำวงการต่างๆ

เหลือเพียงประธานศาลฎีกา และได้ข้อสรุปชัดเจนว่าจะต้องแก้กฎหมาย ไม่ให้มีการฟ้องเอาความผิดทางอาญา แต่ให้เอาผิดเฉพาะทางแพ่งได้เท่านั้น เหมือนในต่างประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์