องอาจปัดปชป.จ่อเบี้ยวแก้รธน.

เตือน ส.ส.หมาหลง เน้นทำงานหนักให้ประชาชนพอใจ-ศรัทธา จะถูกสนับสนุนเอง ไม่ต้องกังวลเรื่องเขตเล็ก เขตใหญ่ ย้ำเรื่องเขตเลือกตั้งไม่สำคัญเท่าทำให้การซื้อเสียงน้อยลง หรือหมดไป...

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 24 ส.ค. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญชุดที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน เสนอให้กลับไปใช้เขตเดียวเบอร์เดียวและระบบบัญชีรายชื่อ เหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 ว่า ไม่ว่าการเลือกตั้งโดยกำหนดเขตเลือกตั้งแบบไหน ก็มีข้อเด่น ข้อด้อยอยู่ในตัวเอง ขึ้นอยู่กับการพิจารณาในช่วงเวลานั้นๆ ว่าจะเหมาะสมกับสังคมไทยในขณะนั้นอย่างไร

ส่วนตัวผ่านการเลือกตั้งมาทั้งสองแบบ ไม่วิตกกังวลอะไร จะแบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับการทำงานของเรามากกว่า

 ถ้าเราทำงานทั้งการทำงานในสภาฯ งานในระดับชาติ และในพื้นที่  ประชาชนก็พร้อมให้การสนับสนุน ไม่ว่าเขตเลือกตั้งจะเป็นแบบไหน ฉะนั้น เรื่องเขตเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรมาก ที่สำคัญคือ จะทำอย่างไรให้การซื้อสิทธิ ขายเสียงต่างๆ ลดน้อยให้มากที่สุด หรือหมดไป

เมื่อถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญถูกจับตามากว่า ในที่สุดพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมให้แก้ไขตามที่รับปากกับพรรคร่วมรัฐบาล และไม่เอาตามคณะกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายองอาจ กล่าวว่า

 เราคงไม่ได้ไปพลิ้ว ความได้เปรียบเสียเปรียบจากเขตเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์เองคงไม่ได้แตกต่างอะไรมาก เพราะเราผ่านการเลือกตั้งมาทั้งสองแบบ ได้เป็นทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน มาแบบเขตเดียวหรือเขตใหญ่ ไม่ได้ไปวิตกกังวลตรงนั้น เพียงแต่คนที่มีประสบการณ์การเมืองมองว่า เขตใหญ่จะทำให้การซื้อเสียงทำได้ยากขึ้น คนที่นิยมเขตเล็กก็ไปเน้นเรื่องประชาชน 1 เสียงมีสิทธิเท่าเทียมกัน

ต่อข้อถาม พวก ส.ส.หมาหลง ประสบการณ์น้อย ทำงานไม่หนักพอที่จะทำให้ประชานพอใจ ถึงได้กังวล อยากให้เป็นเขตเล็ก นายองอาจ กล่าวว่า

คงเป็นเพียงมุมมองที่แตกต่างกัน เราทำงานหนักให้ประชาชนศรัทธาเราดีที่สุด ไม่ต้องไปกังวลว่า เขตเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ส่วนจะต้องทำประชามติหรือไม่ ตนไม่แน่ใจว่า ขั้นตอนต้องไปถึงขั้นนั้นหรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์