“องอาจ” สวน “สุกำพล” ปชป. ไม่ถ่วงความเจริญประเทศ

“องอาจ” สวน “สุกำพล” ปชป. ไม่ถ่วงความเจริญประเทศ

วันนี้ (31 มี.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท
 
ที่ผ่านวาระแรกในสภาไปแล้วว่า  พรรคยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือการวางรากฐานประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถประเทศ แต่เราไม่เห็นด้วยกับการบริหารจัดการโครงการและจัดวิธีการงบประมาณด้วยการกู้เงินนอกงบประมาณ เพราะการกู้เงินดังกล่าวนำไปสู่ดอกเบี้ยถึง 3 ล้านล้านบาท เป็นภาระรัฐบาล 12 รัฐบาลในเวลา 50 ปี คำชี้แจงของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็ยังชี้แจงประเด็นสำคัญได้ไม่ชัดเจน คือ 1. จะจัดการกับภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้อย่างไร 2. ไม่มีหลักประกันว่าจะเกิดผลตอบแทนทางเศรษฐกิจให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 1 % ต่อปี ตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง เพราะต้นทุนของเอกชนจะสูงขึ้นจากการที่รัฐบาลไปกู้เงินแข่งกับเอกชน 3.ไม่มีหลักประกันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนงานโครงการที่เสนอต่อสภาไปแล้ว 4.แม้ว่าจะมีการชี้แจงว่าจะไม่ใช้วิธีพิเศษในการจัดซื้อจัดจ้างแต่ก็ไม่มีหลักประกันในเรื่องนี้

นายองอาจกล่าวว่า พรรคมีความวิตกกังวลมากที่สุดในเรื่องการทุจริตจากโครงการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท
 
เนื่องจากไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส แต่กลับมีความเป็นไปได้ว่ากำลังใช้ข้ออ้างเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อทุจริต และจะเกิดปรากฏการณ์วัดครึ่งหนึ่งกรรมการครึ่งหนึ่งจากการแสวงหาประโยชน์เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทหรือไม่ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีต้องแสดงให้เห็นว่าการดำเนินการจะโปร่งใสอย่างแท้จริง ด้วยการส่งสัญญาณไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าว ว่าต้องกำหนดหลักเกณฑ์ใน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทให้เกิดความโปร่งใส

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม  กล่าวหาว่า

ฝ่ายค้านขวางการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเป็นการถ่วงความเจริญของบ้านเมืองนั้น พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ถ่วงความเจริญของบ้านเมือง แต่ถ่วงการทุจริตที่จะเกิดขึ้นจากโครงการนี้ เพราะในรัฐบาลนี้มีหลายนโยบาย หลายโครงการส่อไปในทางไม่โปร่งใส ไม่น่าไว้วางใจ เช่น โครงการรับจำนำข้าว งบแก้น้ำท่วม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์