องค์กรสื่อ บุกกลาโหมยื่นจม.เปิดผนึก ผุดไอเดียกฎหมายควบคุมโฆษณาหน่วยงานรัฐ

องค์กรสื่อ บุกกลาโหมยื่นจม.เปิดผนึก ผุดไอเดียกฎหมายควบคุมโฆษณาหน่วยงานรัฐ


"องค์กรสื่อ" บุกกลาโหมยื่นจม.เปิดผนึก ผุดไอเดียกฎหมายควบคุมโฆษณาหน่วยงานรัฐ

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่กระทรวงกลาโหม นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และองค์กรต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) เดินทางมายื่นหนังสือจดหมายเปิดผนึกเรื่องขอให้มีการออกกฎหมายควบคุมการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานของรัฐถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมีพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 ทั้งนี้นายประดิษฐ์ กล่าวว่า การมายื่นเรื่องครั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณด้านประชาสัมพันธ์ของภาครัฐในทิศทางที่มีปัญหาและมีความรั่วไหล โดยไม่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในการรับรู้มาก ที่สำคัญมีการใช้งบประมาณเหล่านี้ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของคนที่เป็นนักการเมือง รัฐมนตรี ข้าราชการ ปลัดกระทรวงและอธิบดีต่างๆ มากกว่าเรื่องเนื้อหาสาระที่เป็นความรู้ จึงเห็นว่าควรมีกฎหมายดังกล่าวขึ้นมา อีกทั้งที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณทุ่มซื้อสื่อและมีคำขู่ตลอดให้สื่อสนับสนุนรัฐมนตรีและรัฐบาล หากไม่สนับสนุนก็จะถูกถอนโฆษณา ทำให้สื่อขาดความเป็นอิสระไม่สามารถทำหน้าที่ของตนเองในการตรวจสอบโครงการต่างๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสาธารณะและประเทศชาติ จึงมีความจำเป็นต้องผลักดันกฎหมายนี้ให้ได้ จากนี้จะมีการเดินหน้ายกร่างกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ได้ขอให้หัวหน้าคสช.ประกาศเป็นแนวนโยบายของคสช.ว่ารัฐมนตรีที่มีจากคสช.ต้องไม่เน้นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของตัวรัฐมนตรี หรือใช้งบประชาสัมพันธ์ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง และขอให้เป็นแบบอย่างต่อไป

 ด้านนายบรรยง พงษ์พานิช ตัวแทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า รูปแบบของกฎหมายประเภทนี้ไม่ได้ห้ามเรื่องการโฆษณา แต่จะต้องชัดเจนว่าประชาชนได้ประโยชน์อะไรจากโฆษณานั้น ๆ รวมทั้งห้ามไม่ให้มีรูปภาพและชื่อเสียงที่เกี่ยวพันกับบุคคล และมีรายละเอียดระบุว่าหน่วยงานใดเป็นผู้จ่ายเงิน มีการประเมินผลหลังจากนั้นทุกสิ้นปี ต่อจากนี้ทางทีดีอาร์ไอและองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นร่วมกับองค์กรสื่อมวลชน 4 องค์กรหลักจะช่วยกันจัดร่างกฎหมายเพื่อเสนอต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์