องคมนตรีเป็นห่วง กระแส´จตุคาม´

"ห่วงกระแส จตุคามฯ"



กระแสความศรัทธาต่อองค์จตุคามรามเทพที่เกิดขึ้น ทำให้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลออกมาอย่างต่อเนื่องนับร้อยรุ่น จนหลายฝ่ายห่วงใยเกรงเกิดปัญหาและผลกระทบตามมา

โดยเมื่อเวลา 09.30 น. วานนี้ (26 พ.ค.)

ที่หอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดสัมมนาเรื่องปรากฏการณ์จตุคามรามเทพ อดีต ปัจจุบัน อนาคต ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และมูลนิธิส่งเสริมเยาวชนคนหนุ่มสาวจัดขึ้น

นายพลากรกล่าวในการสัมมนาว่า

กระแสจตุคาม รามเทพกระจายไปทั่วประเทศและเข้าถึงบุคคลทุกระดับ สร้างชื่อเสียงเกียรติภูมิส่งผลดีต่อ จ.นครศรีธรรมราช ขณะ เดียวกัน เป็นเงาสะท้อนสังคมไทย ก่อให้เกิดคำถาม และนำไปสู่ความพยายามที่จะอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายมิติ เช่น ในมุมของประวัติศาสตร์ จิตวิญญาณ ศิลปกรรม จิตรกรรม โบราณคดี สังคม เศรษฐกิจ การเมือง จิตวิทยามวลชน เศรษฐศาสตร์และการตลาด



พร้อมกันนี้มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้งวงการศาสนา

นักประวัติศาสตร์ สื่อมวลชน ผู้ที่เคารพศรัทธาองค์จตุคามรามเทพ ชาวนครศรีธรรมราช และประชาชนทั่วไปห่วงใยว่าความศรัทธาที่มีต่อองค์จตุคามรามเทพอาจสั่นคลอนและไม่ยั่งยืน ทั้งนี้ เนื่องจากหากคำนึงถึงผลประโยชน์เฉพาะตน มุ่งเป้าเชิงพาณิชย์ ตั้งชื่อรุ่นโฆษณาประชาสัมพันธ์ในลักษณะเกินเลย เน้นโชคลาภความร่ำรวย ซึ่งขัดต่อแก่นแท้พระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ ยังมีการปฏิบัติบางประการ

ที่ดูเสมือนขาดความเคารพต่อองค์จตุคามรามเทพอย่างแท้จริง โดยควรบูชาด้วยความเชื่อมั่นศรัทธาในคุณงามความดี เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้คนประพฤติดี มีจิตใจโอบอ้อมอารีและจัดสร้างด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ทำนุบำรุงศาสนา บำเพ็ญประโยชน์สาธารณกุศล และช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

จากปรากฏการณ์ ผลกระทบ และข้อห่วงใย สมควรที่จะทบทวน ไตร่ตรอง วิเคราะห์กันอย่างลึกซึ้ง จึงหวังว่าการสัมมนาครั้งนี้ จะสร้างความเข้าใจให้คนไทยรู้ถึงแก่นแท้ของพุทธธรรม รู้จักองค์จตุคามรามเทพบนพื้นฐานข้อมูลอย่างแท้จริง รวมทั้งข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดีจากสำนักต่างๆ เป็นบทบาทที่ถูกต้องของนักวิชาการและสถาบันอุดมศึกษา นายพลากรกล่าว

หลังจากนั้นนายพลากรเป็นประธานรับมอบเงิน 10 ล้านบาท

จากนายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ประธานจัดสร้างวัตถุมงคลจตุคามรามเทพรุ่น 12 นักษัตร จะนำรายได้จากการเช่าบูชามอบให้องคมนตรีเพื่อก่อตั้งกองทุนศึกษาและเผยแพร่ประวัติศาสตร์เมืองนคร



เช้าวันเดียวกัน ที่ จ.พิษณุโลก พล.ท.จิรเดช คชรัตน์ แม่ทัพภาค 3

และนายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานโครงการรวมพลังคนไทยรักแผ่นดิน นายพิพัฒน์ วงศาโรจน์ ผวจ.พิษณุโลก และนางยุวดี บุญครอง รองประธานมูลนิธิน้ำใจไทย ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในเขตพระราชวังจันทน์ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก และจัดทำพิธีพลีดินนำมวลสารศักดิ์สิทธิ์มาประกอบพิธีสำคัญ

จัดสร้างจตุคามรามเทพรุ่นรักแผ่นดิน

มีนักแสดงมีชื่อมาร่วมด้วย เช่น บี๋-สวิช เพชรวิเศษศิริ และเอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้ซื้อเสื้อเกราะให้ทหาร ตำรวจและครูรวมทั้งข้าราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์

อดีต รมช.มหาดไทย เป็นประธานพิธีกดพิมพ์นำฤกษ์วัตถุมงคลจตุคามรามเทพรุ่นทรัพย์ทวีคูณที่วัดควนอุโบสถ หมู่ 3 ต.ปริก อ.ทุ่งใหญ่ ซึ่งวัดควนอุโบสถเป็นผู้จัดสร้าง มีพระชั้นผู้ใหญ่จำนวนมากร่วมพิธี วัตถุประสงค์นำรายได้ สมทบทุนสร้างอุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิ และปรับภูมิทัศน์ในวัด



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์