องคมนตรีเปิดข้อมูล 3ตัวอย่าง! หนีให้อภัยโทษไม่ได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 กันยายน ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จ.นนทบุรี นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี

เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง "การส่งเสริมการจัดทำจรรยาข้าราชการของส่วนราชการ และการสร้างมาตรฐานความโปร่งใสในภาครัฐ" พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และความโปร่งใสในภาครัฐ" โดยนายอำพลกล่าวตอนหนึ่งว่า ขอบคุณสำนักงาน ก.พ.ที่เชิญมาบรรยาย เพราะคิดว่าตนเป็นอำมาตย์ที่ยังมีคุณธรรมและจริยธรรม ในภาวะหลายคนบอกว่าพวกอำมาตย์ไม่ค่อยดีเท่าไร อย่างไรก็ตาม สำหรับหลักทศพิธราชธรรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงถือปฏิบัติตลอด 52 ปีที่ทรงครองราชย์ และทรงปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด รวมถึงการพิจารณาฎีกาของนักโทษ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษได้ ต้องเป็นผู้ที่เคยต้องโทษมาแล้ว เคยจำคุกมาแล้ว ไม่ใช่ว่าลอยตัวอยู่แล้วหนีไปที่อื่น แต่มีตัวอย่างว่ามีอยู่ 3 ราย ที่มีเรื่องค้างอยู่แล้วหนีไปที่อื่นอันนี้ไม่ได้ นอกจากนี้คนที่จะขอพระราชทานอภัยโทษต้องเป็นญาติพี่น้องใกล้ชิด ไม่ใช่ให้คนอื่นมาขอให้

"ในแต่ละปีทรงพิจารณาปล่อยผู้ต้องขังปีละหลายร้อยคดี เพราะมีการเสนอขอพระราชทานอภัยโทษมาก ลองคิดดูว่าขณะนี้พระชนมพรรษาขนาดนี้แล้ว ยังต้องทรงอ่านหนังสือละเอียด ก็ถือเป็นงานที่หนักมาก แม้จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยกลั่นกรองและกราบบังคมทูลฯความเห็นก็ตาม ช่วงนี้เป็นช่วงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงใช้สมาธิมาก พระองค์ท่านจะพิจารณาคำบอกเล่า หรือคำกราบบังคมทูลฯ ต่างๆ อย่างรอบคอบ" นายอำพลกล่าว

ต่อมา นายอำพลให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้ตั้งใจพูดถึงอดีตนายกรัฐมนตรี แต่พูดถึงข้าราชการทั่วๆ ไปที่ลืมตัว หรือใช้อำนาจผิดไป

ซึ่งสมัยที่ตนรับราชการเมื่อ 17 ปีก่อน พบว่าหลักธรรมที่ขาดกันมากที่สุดคือ ความซื่อสัตย์สุจริต การทุจริตในเชิงนโยบาย และบางคนกลัวคำสั่งนักการเมืองมากเกินไปจนทำให้ประพฤติตนผิดพลาด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังมีปัญหาเช่นนี้อยู่ เพราะแต่ละคนพันธุกรรมไม่เหมือนกัน มีสันดานไม่เหมือนกัน บางคนดี บางคนไม่ดี และมีโอกาสทำผิดพลาดมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงสถานการณ์ในวันที่ 19 กันยายนหรือไม่ เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศล้มอำมาตย์ให้ได้ นายอำพลกล่าวว่า ไม่อยากให้ความเห็น ขอให้ไปอ่านหนังสือพิมพ์ หรือฟังจากที่มีผู้วิเคราะห์ข่าว

"หากผมอยู่ในสถานะข้าราชการเกษียณคงพูดได้ แต่เป็นองคมนตรี ถ้าพูดปุ๊บ เขาจะหาว่าผมคิดอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งไม่ได้ เราต้องพยายามเป็นอำมาตย์ที่เป็นกลาง คุณคิดในใจได้ แต่พูดไม่ได้ เพราะจะไม่เป็นกลาง" นายอำพลกล่าว เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการโจมตีและพาดพิงองคมนตรีค่อนข้างมาก นายอำพลกล่าวว่า "เขาบอกว่าอำมาตย์ลงมา ผมก็เป็นองคมนตรีในลำดับที่ 8 เขากะแยกอำมาตย์จากประธานองคมนตรีลงมา ผมอยู่ในระดับ 8 ก็โดนเหมือนกัน ถ้าตอบไม่ดีผมโดนแน่"

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.สส. ในฐานะพี่ชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า บางฝ่ายพยายามกั้นไม่ให้พระองค์ใกล้ชิดกับประชาชน นายอำพลกล่าวว่า "ใครกัน ไม่ทราบครับ อำมาตย์หรือ ถ้าไปเปิดพจนานุกรมดูจะแปลว่าข้าราชการผู้ทำงาน"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์