อ.มธ.แทงกั๊กแนวคิดจิ๋วเหมือนดาบ2คม

คมชัดลึก :"อ.รัฐศาสตร์ มธ." แทงกั๊กแนวคิด"บิ๊กจิ๋ว"ตั้งนครปัตตานี ชี้แนวคิดนี้เหมือนดาบสองคม ทั้งทำได้และไม่ได้ ยก"อังกฤษ-ญี่ปุ่น"ต่างประ สบความสำเร็จกับการตั้งเขตปกครองตนเองมาแล้ว แต่มีหลายกรณีที่มีการเรียกร้องขอแบ่งแยกดินแดนด้วย ยันเขตปกครองตนเองไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน


" แนวคิดเกี่ยวกับการปกครองตนเอง หรือไม่ปกครองตนเองนั้น ผมมีข้อสังเกตอยู่ 2 ประเด็น คือ 1. เราจะต้องคิดการปกครองตนเองเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง 2. จะต้องการปกครองตนเองในบริบทของสังคมการเมืองแบบไทย โดยข้อสรุปในเรื่องนี้ทางด้านวิชาการที่มีการศึกษากันมาทั่วโลกนั้น มีความเป็นไปได้ทั้งสองแนวทาง ในกรณีที่มีการเสนอแนวทางให้ปกครองตนเองแล้ว สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด แต่ในบางกรณีก็ได้มีการนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนอยู่เหมือนกัน " นายชัยวัฒน์ กล่าว


เมื่อถามว่า จากข้อสรุปทางวิชาการที่มีการศึกษากันออกมาแล้ว แต่เมื่อมาเปรียบเทียบกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประเทศของเรา


หากจะมีการแบ่งแยกเป็นนครปัตตานี คิดว่าจะยุติปัญหาความขัดแย้ง หรือจะเป็นการไปเพิ่มความแตกแยกเข้าไปเพิ่มอีก นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าคนที่ต้องการหาเรื่องยังมีอยู่ อย่างไรก็ตามตนขอชี้แจงว่าคำว่าเขตปกครองตนเองไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน และเมื่อถามว่าการใช้คำว่าปกครองตนเองสามารถนำมาใช้กับประเทศไทยได้หรือไม่ เรื่องนี้ตนอยากจะชี้ให้เห็น 3 ข้อ คือ 1. สังคมไทยเป็นสังคมประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา 2.สังคมไทยเป็นรัฐเดียว ที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้  3. สังคมไทยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหากถามว่าในต่างประเทศมีการใช้ในรูปแบบนี้หรือไม่ ซึ่งคำตอบ คือ มี เช่น อังกฤษ และญี่ปุ่น ซึ่งสองประเทศดังกล่าวต่างก็มีเขตปกครองตนเอง ดังนั้นเรื่องการที่จะพูดว่าแนวคิดนี้ทำได้หรือไม่ได้จะโต้แย้งอยู่บนฐานความรู้และข้อเท็จจริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์