อ.จุฬาฯ อัดปาก สมัคร ด่าสัตว์โง่ปลุก เสือเต้น ขาดวุฒิภาวะ!

อาจารย์จุฬาอัด'สมัคร' ประกาศสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ควรพูดอย่างมีวุฒิภาวะให้มีสติ-หลักการ บอกสัตว์ 'โง่-ฉลาด'อย่าพูดแค่ความสะใจ กลุ่มต่อต้านสร้างเขื่อนท้านายกฯลงสำรวจ'ต้นสักทอง'หากน้อยกว่า 5 หมื่นพร้อมถอย หากมีเกินรัฐบาลต้องยุติสร้างแบบถาวรและลาออก


กรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แสดงปาฐกถาในวันสิ่งแวดล้อมโลก

โดยบอกว่าจะต้องสร้างเขื่อนเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขื่อนแก่งเสือเต้นที่ จ.แพร่ เพราะป่าสักทองในลุ่มน้ำยมเวลานี้เป็นป่าเสื่อมโทรมมีไม้แค่ไม่กี่ต้นรวมไปถึงมีนกยูงโง่แค่ 3 ตัว อาศัยอยู่เท่านั้น นายสุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยทางสังคม คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์วันที่ 6 มิถุนายน ว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีต้องการอะไร จึงใช้เวทีของวันสิ่งแวดล้อมโลกพูดออกมาเช่นนั้น เพราะหากจะโยงเอาสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในประเทศไทย เพื่อโยงกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในโลก ก็น่าจะพูดอย่างมีวุฒิภาวะมากกว่านี้

'บอกว่าสัตว์ตัวนั้นโง่ สัตว์ตัวนี้ฉลาด ไม่ได้มีความหมายอะไร แต่ก็ไม่แน่ใจที่บอกว่า นกยูงโง่ 3 ตัว นั้นมีความหมายอย่างอื่นหรือไม่ แต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าในวันสำคัญของคนทั่วโลกอย่างนี้ตัวนายกรัฐมนตรีจะต้องมีเจตนาที่ดีงาม ต้องพูดจาให้สติให้หลักการ จะบอกว่าการสร้างเขื่อนเป็นสิ่งที่ดีก็ได้ แต่ต้องมีวิธีพูดที่ดีกว่านี้ พูดให้เห็นว่าการจะตัดสินใจทำอะไรนั้น มีความรอบคอบอย่างไรบ้าง เพราะสังคมทุกวันนี้ไม่ได้มีเฉพาะคนสนับสนุน หรือต่อต้านเขื่อนเท่านั้น แต่มีคนอีกมากที่อยากจะรู้ว่าก่อนจะไปถึงจุดที่จะสร้างหรือไม่สร้างนั้นมีกระบวนการอย่างไรบ้าง' นายสุริชัยกล่าว


นายสุริชัยกล่าวว่า ในเรื่องการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้น มีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ใช่มีเพียงต้นสักกับนกยูง

มีเรื่องระบบนิเวศลุ่มแม่น้ำยม มีทั้งวิถีการดูแลป่าของชาวบ้านในพื้นที่นั้น มีความหลากหลายระบบนิเวศที่ชาวบ้านเคยทำออกมาเป็นงานวิจัย มีนักวิชาการรับรองด้วยซ้ำ แต่ไม่ถูกนำมาพูดถึง พูดแต่เรื่องที่ตัวเองคิดว่าพูดแล้วสะใจเท่านั้น ซึ่งไม่เหมาะสมอย่างมากที่คนระดับนายกรัฐมนตรีทำอย่างนี้


นายสุริชัยกล่าวว่า ส่วนเรื่องนี้นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

ออกมาตอบรับทันที ที่นายสมัครบอกว่าจะสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้น เห็นว่าการที่นางอนงค์วรรณเห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่ไม่ใช่ตอบรับทันทีโดยไม่มีเหตุผลรองรับ ทราบว่ารัฐมนตรี ทส.มีที่ปรึกษาที่มีฝีมือดีหลายคน น่าจะให้คำแนะนำที่ดีกว่านี้ ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ไม่ค่อยสบายใจหากคนระดับผู้นำมีแต่ความอยากโดยขาดความรอบคอบ โครงการขนาดใหญ่และมีความสำคัญ ได้รับผลกระทบมากขนาดนี้จะต้องใช้เหตุผล ความรอบคอบสูงไม่ใช่ใช้วิธีการพวกมากลากไป รัฐมนตรีจะต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนมากกว่านี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์