ห่วงปชช.เที่ยวสงกรานต์ คมนาคมเปิดสายด่วย1146

คมนาคมและกรมทางหลวงชนบท เปิดสายด่วนสอบถามเส้นทาง 1146 ตลอด 24 ชั่วโมง ลั่นพนักงานบขส.จะต้องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ท่ีต้องเป็น 0 เท่านั้น

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2553 นี้ กระทรววงคมนาคมและกรมทางหลวงชนบาท (ทช.)ได้มีโครงการรณรงค์ทางหลวงชนบทปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์ขึ้นมา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่ส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่าง จังหวัด ดังนั้น ทช.จึงได้มีโครงการนี้ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สามารถ สอบถามเส้นทางลัด ทางเชื่อมกับถนนทางหลวง กับ ทางหลวงชนบทได้ที่ 1146 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา ได้อย่างสะดวก นอกจากนี้หากพบเห็นอุบัติเหตุในเส้นทางสายรอง ที่ ทางหลวงชนบทรับผิดชอบก็แจ้งมาที่เลขหมายดังกล่าวได้

ทั้งนี้ สถิติการเกิด อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของกรมทางหลวงชนบท สาเหตุหลัก คือการเมาสุรา ร้อยละ 40 รองลงมาคือการขับรถเร็ว จึงได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ของกระทรวงคมนาคมให้มีการประสานและตรวจสอบ ในเส้นทางสายหลัก และสายรอง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ของในแต่ละเส้นทาง โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง นอกจากนี้ ยังได้กวดขัน พนักงานขับรถ เพื่อส่งผู้โดยสารกลับถึงจุดหมายปลายทาง ต้องมีการตรวจวัดปริมาณ แอลกอฮอล์ ต้อง เป็น 0 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม คือ คมนาคมปลอดภัย สังคมไทยเป็นสุข หากมีการตรวจพบ พนักงานของ บขส.จะไล่ออกทันที ในส่วนของรถร่วมบริการ จะมีการหยุดพักรถ 15 วัน ทันที.

ด้านนายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ในเทศกาลสงกรานต์ เป็นวันหยุดยาว กรมทางหลวงชนบท ได้ประสานและบูรณาการร่วมกับจุดตรวจร่วม ด่านตรวจร่วมของหน่วยลานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ประชาชนมีความสะดวกสบาย และปลอดภัย ซึ้งกรมฯมีการอำนวยความสะดวกในเส้นทางเลี่ยง ทางลัด รวมถึงเส้นทางท่องเที่ยว ได้มีการปรับปรุงซ่อมแซ่ม ถนน และติดตั้งป้ายแนะนำแก่ผู้ใช้เส้นทาง พร้อมทั้งมีการตั้งหน่วยบริการ ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงฯ เพื่อช่วยเหลือแนะนำ ทั้ง 75 หน่วย โดยจะมีการบริการเครื่องดื่ม และตรวจเช็คสภาพรถในเบื้องต้นสำหรับ ประชาชนที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท ที่หมายเลข 1146 ตลอด 24 ชั่วโมง.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์